Monday, May 17, 2021

Truyên ngắn Quốc Thái

 CHUYÊN ÁN HOA HỒNG VÀNG

Ngày nay với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, sự lường gạt càng tinh vi và nhiều thủ đoạn hơn. Rất nhiều người vì nhẹ dạ cả tin, vì lòng tham, vì không muốn rắc rối với pháp luật nên đã dễ dàng lọt bẫy và làm giàu cho bọn lừa đảo.


Sở cảnh sát thành phố vừa lập nên ban chuyên án mang tên "Chuyên án Hoa hồng vàng" để triệt phá băng nhóm này sau khi nhiều người dân nơi đây báo án.

Điều tra tội phạm công nghệ cao không hề dễ dàng chút nào vì bọn chúng có thể gây án từ bên ngoài thành phố, thậm chí ở bên ngoài lãnh thổ quốc gia, nên các thành viên không những là người có kinh nghiệm dày dặn lâu năm trong công việc chống tội phạm mà còn có khả năng cao về công nghệ thông tin, an ninh mạng, và có sức dẻo dai, kiên trì, nhẫn nại, cùng một thần kinh thép.

*

Chuông điện thoại reo vang. Anna nhấc máy:

-Hello, tôi Anna xin nghe.

-Xin chào, tôi là Peter, thuộc công ty tài chánh X, gọi đến bà để thu hồi số nợ mà bà đã vay trong vòng hai mươi bốn giờ. Nếu không, cảnh sát sẽ đến bắt bà- Đầu dây bên kia nói.

-Nhưng tôi làm gì có đủ tiền mà thanh toán

-Không sao, nếu bà chịu hoàn lại một nửa, hay chí ít một phần tư số nợ, chúng tôi có thể giúp bà.

-Tôi có thể trả trước một phần tư được không? Và trả bằng cách nào?

-Ồ được. Bà ra chợ, mua phiếu chuyển tiền và gởi theo địa chỉ mà tôi sẽ nhắn tin cho bà.


Anna làm theo lời chỉ dẫn của cảnh sát kéo dài thời gian để họ có thể tìm ra nơi gọi đến. Nhưng tên kia cũng ma mảnh đã cúp điện thoại trước khi được định vị. Thế là họ hướng dẫn Anna kế hoãn binh để tìm cách đối phó khác

*

Ở một trường hợp khác. Cũng những thủ thuật tương tự:

-Hello, tôi Bob nghe đây. Xin hỏi ai đầu dây.

Một giọng nữ vang lên:

-Hello, tôi là Maria. Tôi gọi để báo cho anh biết là địa chỉ email của anh đã được chọn và anh được trúng thưởng một trăm ngàn Mỹ kim.

-Ồ vậy hả? Vậy tôi phải làm gì để được lãnh số tiền ấy-Bob hỏi.

-Đơn giản thôi. Anh ra chợ mua cái thẻ mệnh giá ba ngàn Mỹ kim để đóng thuế và các khoảng lệ phí khác. Sau đó anh gọi lại cho tôi theo số điện thoại tôi sẽ đưa. Khi nhận được số tiền lệ phí như yêu cầu, chúng tôi sẽ chuyển cho anh toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng của anh.

*

Sau bao tháng ngày vất vả theo dõi điều tra, cuối cùng Ban chuyên án cũng đã hoàn thành nhiệm vụ, phá án. Một tập đoàn lường gạt bị đánh sập. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng kỹ thuật công nghệ cao để tìm hiểu và bám con mồi bằng cách gọi điện thoại, gởi tin nhắn, email với nội dung đòi nợ, trúng thưởng, v...vv, kèm theo đường truyền chỉ dẫn cách thức ghi danh và trả tiền. Chúng nắm được tâm lý con mồi mà khai thác bằng cách dụ dỗ, hâm họa, lời ngon tiếng ngọt, và những cái bánh vẽ... Chuyên án đã đóng lại, vụ án đã phá, nhưng những vụ án tương tự vẫn diễn ra khắp nơi trên thế giới. Nhà chức trách khuyến cáo mọi người nên cẩn thận và tự bảo vệ mình.

Quốc Thái


*Câu chuyện trên đây chỉ là hư cấu mà thôi.



No comments:

Post a Comment