Friday, May 28, 2021

Truyện ngắn: CHÚNG TA ĐI MANG THEO QUÊ HƯƠNG

 CHÚNG TA ĐI MANG THEO QUÊ HƯƠNG

Thứ Sáu tuần trước, sau khi tan sở, chúng tôi theo chân một anh bạn chung sở về nhà hắn chơi. Mấy thằng tui đang ngồi tán gẫu trong nhà thì nghe tiếng kèn xe inh ỏi ngoài đường. Cả đám kéo ra xem chuyện gì thì thấy bên nhà đối diện có một chiếc xe Lexus đời mới đậu chắn lối ra vào nhà kế bên. Trên xe là một cặp vợ chồng người Việt. Anh chồng không biết xe ai đậu trên lối nhà mình nên bấm còi inh ỏi kêu dời xe. Một lúc sau thì có một phụ nữ gốc Việt ăn mặc lịch sự, nhìn có vẻ trí thức, bước ra. Anh chồng hạ kính xe xuống hỏi: 

-Xe chị hả? Làm ơn dời đi dùm. Cám ơn.

Cô kia chẳng những không một lời xin lỗi mà còn làu bàu:

-Đậu có chút, làm gì dữ vậy.

Thế là cô vợ điên tiết bước xuống:

-Chị đậu xe trong phần đất của tôi, chắn lối vào nhà của tôi, đã không một lời xin lỗi còn càm ràm là sao.

-Tại tôi thấy trống nên đậu thôi.

-Chị có thể đậu sát lề đường phía ngoài.

-Xe tôi đời mới mà sao đậu sát lề đường được. Xe anh chị cũ hơn thì đậu ngoài lề đường đi.

Anh chồng thấy thế nên bảo:

Cô kia dời xe đi, cho tôi vào.


Người phụ nữ ấy dời xe đi chổ khác, nhưng lần này là đậu vào đường vào nhà hàng xóm sát bên bạn tôi. Tôi nhìn thấy cảnh tượng ấy, lắc đầu ngao ngán.


Chúng tôi lại tiếp tục tán gẫu ở ngoài sân. Mười phút sau, có một bà lớn tuổi từ nhà đối diện bước qua chửi xối xả vào mặt hai vợ chồng gốc Việt khi nãy:

.........

-ĐM, mày tưởng mày ngon lắm hả. Về thấy xe người ta đậu chắn lối thì đậu ngoài đường. Còn không thì chạy trên cỏ vào nhà. ĐM có vậy cũng kêu dời xe.

-Cô lớn tuổi rồi, là bậc trưởng bối, xin cô ăn nói đàng hoàng tý. Mà cô là ai mà ra mắng chúng cháu-anh chồng từ tốn nói.

-ĐM mày không cần biết tao là ai. Con nhỏ đi Lexus là bạn tao. Bạn tao thì tao bênh đó. Làm gì tao.

Cô vợ nỗi máu lên. Thế là hai bên to tiếng với nhau. Hàng xóm báo cảnh sát. Họ tới giảng hòa.


Bạn tôi:

-Oh shit! Your Vietnamese guys are too noisy, and so rude (người Việt tụi bây ồn ào và mất dạy quá).

Tôi nóng mặt:

-Mày ăn nói đàng hoàng nghe mậy. Mầy nói người Việt tụi tao ồn ào và mất dạy là sao?

-Thì đó. Đậu xe trong phần đất nhà người ta. Chắn lối ra vào. Không xin lỗi, mà còn lớn tiếng. Lại chạy vào tận sân nhà người ta lớn tiếng. Nó báo cảnh sát xâm nhập gia cư bất hợp pháp là vô tù ngồi chơi đó con.  Look, now she is parking on that man drive way (mầy coi, bây giờ nó đậu trong sân nhà bên kìa)


Ngẫm lại, hắn nói cũng đúng. Dẫu hắn không hiệu họ nói gì, nhưng nhìn cử chỉ, hành động, lớn tiếng...thì nó cũng đoán được. Còn mấy thằng kia thì nhìn tôi nhún vai như kiểu "hết ý kiến". Còn tôi cảm thấy quê với mấy thằng bạn của mình vì đồng hương của mình.


Thì ra nhà đối diện là của cặp vợ chồng Việt Mỹ. Mấy người đó là bạn của cô vợ Việt. Nhà kế bên là cặp vợ chồng Việt. Còn cô đi Lexus thuộc diện đậu xe ngang tàng, vô phép.

Quốc Thái


No comments:

Post a Comment