Saturday, May 29, 2021

Đoản văn:,CẢM NHẬN

 CẢM NHẬN

Mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng theo từng điều kiện, lãnh thổ, hệ thống chính trị, dân sự, vân vân.... nên tôi không thể nói nơi nào đúng, nơi nào sai, mà tôi chỉ nói lên cảm nhận và sự hiểu biết của riêng cá nhân tôi mà thôi.

Dạo trên Youtube tôi tình cờ xem được một clip hiến tặng tim từ người quá cố tại bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu về Chợ Rẫy Saigon, và nhiều clips tương tự, với sự hộ tống của cảnh sát giao thông. Tôi thật sự xúc động với nghĩa cử này, nên dõi mắt theo trên màn hình. Và tôi cũng cảm thấy thật khó chịu khi thấy sự vô tư đến thiếu ý thức nhường đường của các bác tài xe lớn nhỏ, và xe hai bánh. Tôi thấy những viên cảnh sát, hoặc người dẫn đường, khó nhọc dùng gậy cảnh sát, hay la hét xin đường bằng miệng y như lơ xe ngày xưa của những anh dẫn đường dân sự, để yêu cầu các bác tài nhường đường. Họ cứ vô tư chạy lấn đường, thậm chí chắn đầu xe cứu thương. Tôi còn thấy được khách bộ hành thản nhiên băng qua đường trước đầu xe cấp cứu. Xe cảnh sát, xe dẫn đường, xe cứu thương phải khó nhọc lạng lách để tìm đường chạy. Trên thực tế, xe cứu thương khi quay đèn và mở còi hụ tức là họ đã được quyền ưu tiên mà không cần phải có cảnh sát hay người dẫn đường đi mở đường và hộ tống.

Ở xứ Mỹ, khi xe cứu thương mở còi hụ, quay đèn, là tất cả các loại xe cùng và ngược chiều đều phải nép vào lề và đậu lại nhường quyền ưu tiên mà không cần phải có sự nhắc nhở nào của người thi hành công lực.

Tôi còn xem được một video dẫn đường và hộ tống do anh trưởng nhóm quay lại. Trên suốt đoạn đường khoảng hai giờ đồng hồ, anh và đồng đội khản cả cổ để xin đường trong khi xe cứu thương mở đèn và còi. Nhưng ở cuối đoạn phim anh vẫn lịch sự ghi lại dòng chữ: cám ơn quý tài xế đã nhường đường cho xe cứu thương...... theo bộ luật....Xin quý vị vui lòng nhường đường cho xe có quyền ưu tiên. Chân thành cám ơn."

Lối sống và sinh hoạt mỗi nơi mỗi khác. Sống đâu quen đó là vậy. Đôi khi mình thấy khó chịu nhưng người khác lại xem là chuyện bình thường thì sao.

Chiều thứ Bảy rãnh rổi sinh nông nổi ghi lại chia sẻ vậy.

Quốc Thái


No comments:

Post a Comment