Tuesday, November 10, 2020

LÀ THI NHÂN

 LÀ THI NHÂN

Là thi nhân nghĩa là mang chữ sĩ

Dùng trí não để diễn đạt nghĩ suy

Dùng câu thơ để đả kích thị phi

Dùng ngòi bút để ghi lòng nhân ái


Là thi nhân chớ đừng mang chữ sỉ

Mượn vần thơ để đánh chỉ tô son

Mượn câu thơ để nịnh hót cúi lòn

Hay dùng bút để bòn tình lừa ái


Là thi nhân hẳn có lòng nhân ái

Đừng tự cao viết chữ đại cho mình

Đừng dạy đời bằng những thứ ảo vinh

Vì chính ta là người kinh độc giả


Là thi nhân chớ đừng nên thực giả

Khi bản thân chả là một thứ chi

Mà luôn mồm và đặt bút xuống ghi

Câu đạo đức dạy đời xa nhục dục


Là thi nhân hẳn là được giáo dục

Bởi vì ta đem câu chữ cho đời

Viết nên bài để người đọc nghĩ suy

Không sáo rỗng như tình trong giấc mộng


Là thi nhân ắt tâm luôn lắng đọng

Nghe lời khen, chê của bạn đọc mình

Đừng vì cái tôi tôn ảo hư vinh

Sẽ đánh mất cái tình bao độc giả


Là thi nhân chắc tâm không vội vã

Khi ta nhận sỉ vả hoặc lời khen

Bởi vì đó là cảm nhận thân quen

Hay cảm xúc của người xem bạn viết


Là thi nhân ắt lòng không bị điếc

Không bao che những việc trái đời thường

Không tự mình gây nên những tai ương

Không hung hãn như những phường xó chợ


Tôi không là thi nhân nên nghĩ sao nói vậy

Không hài lòng, xem như tôi viết bậy mà thôi

Quốc Thái


*

Nương theo câu chữ Tuệ Tâm

Viết lên vài ý như thầm sẻ chia


LÀ THI SĨ...


Là thi sĩ sống đời cùng con chữ 

Dâng cho đời những thi phẩm thơ ca

Để cùng nhau hoan hỉ khúc tình ca 

Giữa cuộc sống bộn bề bao khó nhọc 


Là thi sĩ phải dùng câu dùng chữ 

Chém kẻ thù không một chút nương tay 

Phê phán thói đời mộng mị, đắm say 

Giữa cuộc người đầy phù du, cám dỗ 


Là thi sĩ cần hiểu từng câu chữ 

Viết cho đời hay viết để phô danh 

Viết để đời hay viết để đua tranh 

Giữa chốn nhân gian muôn ngàn người đọc 


Là thi sĩ phải là người có học 

Hiểu nghĩa, tình, đức, hạnh, mỹ, công, dung 

Đừng bao giờ vô thức viết lung tung 

Coi thiên hạ chín tỷ người như cỏ rác 


Là thi sĩ đừng bao giờ trụy lạc 

Lấy thi ca che đậy ái, sân, si 

Ảo tưởng mình chính là bậc tu di 

Khoác con chữ lập lờ thành tiên, phật 


Là thi sĩ hãy sống cho chân thật 

Đừng dối lừa cả người thật lòng thương 

Lời xin lỗi giống như một chén tương 

Hết lại rót, hết lại mua ngoài chợ


Là thi sĩ đừng để người khinh là mọi rợ 

Không biết trọng tôn nhân cách của chính mình 

Đùa với chữ tạo ra nghiệp nhục vinh 

Mà vẫn cứ nhởn nhơ, trơ sỏi đá 


Là thi sĩ phải tốt tươi như hoa lá 

Xứng với những bài thơ rút ruột tằm tơ 

Để bạn bè không ngoảnh mặt ngó lơ 

Bởi có lúc họ đã xem mình như thần tượng 


Em không là thi sĩ...nên câu từ luộm thuộm 

Mong mọi người đừng ném đá, cười chê...

Tuệ Tâm



08.11.2020 TT cảm tác @

No comments:

Post a Comment