Sunday, August 14, 2022

TẢN MẠN CUỐI TUẦN

TẢN MẠN CUỐI TUẦN

Một tuần rồi lại một tuần. Thời gian cứ lặng lẽ trôi qua. Người vui, người buồn. Trẻ thì lớn nhanh, người già ngày càng yếu dần.... đó là bức tranh quy luật của cuộc đời mà tạo hóa đã vẽ nên.

Tháng Tám trời đã vào Thu. Cái nắng không còn gay gắt như mùa hè, nhưng sức nóng vẫn còn giữa lúc trưa không thua gì mùa hè. Mấy ngày qua những cơn mưa chiều đúng hẹn lại về thăm thành phố tạo nên cảm giác mát mẻ và cũng không kém phần ướt át.
Sáng qua tôi có việc đi lên thành phố Gainseville. Đây là một thành phố hiền hòa với những con đường rợp bóng cây. Thành phố này có ngôi trường danh tiếng mang tên University of Florida, gọi tắt là UF. Lần đi này tôi không chọn những con đường xa lộ cao tốc mà chọn đi những con đường thôn quê hầu khám phá những cảm giác lạ khi lái xe xuyên qua những vùng quê hẻo lánh mà không biết phía trước nó sẽ là gì.
Từ nhà theo hướng Bắc tôi đi lên thành phố Apopka, từ đây tôi rẽ vào đoạn cuối của một cao tốc mang tên 429. Khi xuống đường nhỏ, tôi ghé vào ven đường để chờ bác GPS tháp tùng. Từ đây tôi theo sự hướng dẫn của bác ấy thẳng tiến đến Gainseville.
Những con đường thôn quê chỉ có hai làn xe chạy lên xuống, lúc thẳng tắp lúc quanh co. Các chiếc xe nối đuôi nhau hàng một trông cũng vui mắt. Tuy là đường nông thôn, nhưng không mịt mù gió bụi, các bác tài có thể nhấn ga từ khoảng 80 đến 90 km/h.
Điều thú vị khi đi trên con đường này là những khung cảnh rất là Việt Nam đập vào mắt tôi. Những nông trại, những đàn bò đang ung dung gặm cỏ, những quán nhỏ đơn sơ ven đường.... đã gợi lại những hình ảnh quen thuộc ở vùng thôn quê Việt Nam trong ký ức tôi. Suốt một đoạn đường dài gần hai giờ đồng hồ đã cho tôi thấy lại khung trời quê của mình, chỉ có một điều khác biệt là nhà cửa không nằm gần kề nhau, và không có bà con lối xóm tụ tập ngoài đường.

Một ngày một đêm ở Gainseville, tôi đã trở về nhà lúc 12 giờ trưa nay. Hôm nay cũng là một ngày để ghi nhớ: 
17 tháng 7 âm lịch năm 1975, cậu em trai kháo khỉnh đã xuống tàu rời ga khi vừa tròn bốn tuổi bởi căn bệnh sốt xuất huyết.

Giờ đây, ngồi trong căn phòng ấm cúng này, ghi lại một chút cảm giác thú vị trên hành trình hai giờ đồng hồ qua những con đường County Road.

Quốc Thái



No comments:

Post a Comment