Saturday, August 27, 2022

Tản mạn CUỐI TUẦN


 Tản mạn: CUỐI TUẦN


Vẫn một câu cũ mèm: "thời gian nhanh quá, mới đó lại hết một tháng âm lịch, mới đó lại hết một tuần, ôi cái lão thời gian, sao ông đi chi mà lẹ thế."


Lại một tuần nữa, tháng nữa trôi qua. Thế giới nhân loại với những biến chuyển không ngừng. Tiết trời cùng vạn vật cũng thay đổi theo thời gian. Có rất rất nhiều người luôn tự học hỏi để trau dồi cho bản thân ngày một tiến bộ hơn. Bên cạnh đó cũng có những con người không hề thay đổi cách nghĩ, cách sống, mà thậm chí còn tệ hơn, dù lúc nào cũng khoe với thiên hạ rằng "mỗi ngày tôi đều tự kiểm nghiệm lại mình."

Chuyện đáng trách hơn là họ chẳng những không thay đổi mà còn đổ lỗi của mình cho người khác để lấp liếm hành vi sai trái của mình. Ông bà xưa có câu: "giang sơn dễ đổi, bản tính nan di." Quả không sai chút nào.

Trong một ngôi nhà chúng ta đang sống, nếu chúng ta không quét dọn, thì chúng ta sẽ không thấy bụi bặm, sẽ không thấy nó dơ. Nếu chúng ta không làm việc nhà, thì chúng ta sẽ thấy không có việc gì để làm. Bản thân con người cũng thế, nếu chúng ta chịu lắng nghe sự góp ý, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, của những người chung quanh, thì ắt chúng ta sẽ tốt hơn lên rất nhiều lần.


Làm người đừng nên quá nóng giận trong mọi tình huống. Câu chuyện xảy ra trước mắt đã cho tôi một bài học. Số là, tuần trước, khi tôi lái xe trên xa lộ I75, thì có một chiếc xe mười tám bánh bóp còi xin đường, sau đó bác tài sang lane và vượt qua một chiếc SUV, rồi trở về lane trong cùng trước mặt một chiếc pick up truck. Bác tài xe pick up bị cắt đầu nên nổi máu anh hùng, vượt lên và cắt đầu anh mười tám làm tài xế hốt hoảng thắng gắp. Khi đó tôi đang lái xe bên cạnh nên cũng một phen hú hồn. Chừng khoảng mười lăm phút sau, trên đường lại có thêm một, hai, rồi ba chiếc mười tám bánh. Họ bắt đầu vây chiếc pick up truck và buộc anh này phải tham gia trò chơi tốc độ với họ trên một quãng đường dài. Dĩ nhiên mấy anh mười tám bánh không vượt quá tốc độ giới hạn, nhưng bị họ vây như vậy không thấy được phải trái trước sau thì cũng thật khó chịu. Trường hợp này tôi cũng đã từng chứng kiến trên xa lộ Turnpike vài năm trước. Sự nóng giận nhiều khi phải trả một cái giá mà chúng ta không thể lường trước được


Đến giờ có công việc rồi, thân mến chúc tất cả quý vị một tháng Tám âm lịch vui vẻ hạnh phúc, một cuối tuần bình an.


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment