Sunday, January 17, 2021

VỀ THĂM

 VỀ THĂM

Anh ghé thăm em

Buổi chiều đông

Thấp thoáng từ xa

Một vườn hồng

Phố núi cao nguyên

Thơ mộng lắm

Có nàng sơn nữ

Đứng chờ trông


Gặp nhau tay bắt

Miệng cười nói

Anh hỏi thăm nàng:

"Em khỏe không?"

Khe khẽ gật đầu

Em nói nhỏ:

"Em thật khỏe mà.

Cám ơn anh."


Chiều đông khí hậu

Thật trong lành

Cơn rét bao ngày

Vụt qua nhanh

Căn phòng lạnh buốt

Giờ thật ấm

Bởi tiếng nói cười

Em và anh


"Em dắt anh thăm

Luống rau xanh

Là rau bán Tết

Thu hoạch nhanh

Khuya em gom hết

Ra đầu mối

Bỏ cho bạn hàng

Bán rau xanh."


Em dắt tôi đi 

Một vòng quanh

Giới thiệu khung cảnh

Thật an lành

Đi dạo một vòng

Quanh hồ Lăk

Khung cảnh quê hương

Vẫn trong xanh


Tôi hỏi thăm em

Chuyện ở trường:

"Học trò có ghẹo

Cô dễ thương?

Làm thơ hay lắm

Và duyên dáng

Đẹp cả trong thơ

Lẫn ngoài đời."


Mắt em cười nhẹ

Bảo tôi rằng:

"Học trò em nghịch

Nhưng dễ thương

Lắm lúc làm thơ

Ghẹo cô giáo

Nét chữ học trò

Thật mến thương."


Tôi hỏi rằng em:

"Có giận không?

Khi bị trò chọc,

Viết thơ ngông?"

Em cười rất nhẹ

Và nói nhỏ:

"Bọn nó dễ thương

Nên giận, không?"


Em cười tinh nghịch

Bảo tôi rằng:

"Có lúc em cũng

Hòa đám đông

Làm thơ trêu chúng

Chúng cười ngông

Thầy trò thoải mái

Vô tư thế

Lớp học rộn ràng

Vui thật vui."


Chúng tôi trò chuyện

Khắp năm châu

Chuyện trời chuyện đất

Chuyện ở đâu

Chuyện bè chuyện bạn

Chuyện thế giới

Trò chuyện một hồi

Hết đêm thâu

*

Tiếng chuông báo thức

Bảo "dậy nè"

Thế là tôi mất

Giấc mơ hay

Xuống giường xếp gối

Chăn mền đắp

Ngày mới an nhiên

Lại bắt đầu

......

Quốc Thái


No comments:

Post a Comment