Tuesday, May 24, 2022

ĐÔI LỜI TÂM TÌNH

 ĐÔI LỜI TÂM TÌNH


Khi ta làm nghệ thuật

Phải chịu tiếng khen chê

Góp ý lẫn phê bình

Cùng những lời chỉ trích


Khi xưng là thi sĩ

Ắt học thức cũng cao

Hãy như bậc anh hào

Đừng như phường thổ phỉ


Hãy chịu lời thị phi

Như nhận lời chân ái

Từ tâm và quảng đại

Bình đẳng với mọi người


Là thi nhân tên tuổi

Nên hành xử cao minh

Dẹp cái tôi của mình

Để nghe lời nghịch ý


Thuận lòng thì khoái chí

Nghịch ý lại gạt đi

Không thích bị nói gì

Dù là lời có lý


Nhiều người có thiện chí

Chỉ ta chỗ thuận sai

Ta lại bỏ ngoài tai

Và cho là thù ghét


Bạn mời thì tôi đến

Bạn chặn thì tôi đi

Cuộc đời nghĩa lý chi

Vì tình đời chó má


Con người ưa dối trá

Chỉ thích được nịnh thôi

Ai trái ý phản hồi

Là không ưa không thích


Lớn đầu như con nít

Chuyên thích chuyện ỉ ôi

Ưa làm những việc tồi

Và che đi cái tội


Vài dòng tâm sự thôi

Quanh tình đời chó má

Và lòng người dối trá

Trên cõi tạm ta bà.


Quốc Thái


P.S.

Bài viết trên chỉ là cảm nhận của riêng cá nhân tôi. Tôi đã đăng nó ở nhiều trang thơ khác nhau. Và tôi đăng lại trên trang Facebook cá nhân để lưu giữ cho chính mình vì trang tôi không có nhiều bạn bè và độc giả. Tôi không đả kích một ai mà chỉ nói lên cái điều tôi nhìn thấy. Ngẫm đi ngẫm lại, tôi vẫn thấy câu nói của Dượng Tư tôi trở thành bất hủ:" tình đời chó má...."


No comments:

Post a Comment