Wednesday, February 17, 2021

Truyện ngắn HOANG TƯỞNG


 HOANG TƯỞNG


(Một truyện ngắn của Quốc Thái

*Câu chuyện chỉ là hư cấu. Các nhân vật trong đây cũng không có thật. Nếu có sự trùng khớp nào thì đó chỉ là ngẫu nhiên. Tác giả không hề chỉ trích ai. Mong quý vị bỏ qua nếu lỡ có thấy mình trong đó hé. Đa tạ.)


Người dân khắp nơi vừa đón xong một cái Tết mà người phương Tây gọi là Lunar New Year. Hương xuân vẫn còn phảng phất trên cõi nhân gian, và tất cả mọi người đều cho mình cái quyền thư giản, mơ ước, hay bay bổng sau những tháng ngày làm việc mệt nhọc, để lấy sức bắt đầu cho một năm làm việc tất bật mới.

Đời người mà, ai cũng có những ước mơ, hoài bão, những mơ mộng hảo huyền. Nhưng việc gì thì nó cũng phải ở mức độ vừa phải. Nếu ta mơ mộng quá trớn sẽ trở thành hoang tưởng và dễ dẫn đến khùng điên.


Minh được cho là một tay có học thức, có sự hiểu biết cao, hiền lành lịch lãm. Minh luôn được mọi người ca tụng vì Minh luôn là cánh tay đắc lực trong mọi việc cho người biết sử dụng anh ta. Thông thường những người dùng Minh hay cho Minh đi tàu bay giấy lên đến các hành tinh ngoài vũ trụ nên Minh thích lắm. Vì lẻ đó, Minh mang trong mình căn bệnh hoang tưởng. Căn bệnh nặng đến nỗi mà một khi có ai đó góp ý, phê bình, hay chỉ trích thì Minh đều cho là họ ghen ăn tức ở, ganh ghét, v.vv..


Cuộc đời Minh không có gì thành đạt cả. Mọi thứ cứ như đám lục bình trôi sông, nay tấp đầu này, mai tấp đầu kia. Một ngày đẹp trời nọ qua môi giới Minh quen biết được một số bạn bè mới, là những người có kiến thức:

-Ê Minh, hôm nay tôi giới thiệu với ông những người bạn mới. Tôi quen biết họ đã lâu. Và hôm nay tôi muốn ông và mọi người biết nhau-vừa nói Kiên vừa đưa tay chỉ về nhóm bạn.


Minh ra vẻ lịch sự đến bắt tay từng người. Trong lúc nói chuyện Minh làm mọi người ngạc nhiên về sự hiểu biết, cách ăn nói lưu loát thu hút người nghe khiến đám bạn mới nể phục và có một ấn tượng rất tốt về Minh.


Bọn họ kháo nhau: 

-Cái ông Minh đó nói chuyện hay nhỉ

-Ừa, tôi không ngờ thứ gì trên đời này hắn cũng biết

-Tôi nói chính trị, hắn bốp chát chuyện chính chị chính em liền.

-Tôi nói Phật pháp, anh ta cũng tỏ ra hiểu biết.


Cả nhóm bàn tán với nhau và bảo rằng đây là một con người uyên bác, đạo mạo, đạo đức, tu tập, là một nam tử hán, đại trượng phu.... Họ ngưỡng mộ và phục Minh sát đất.


Sau bao lần tiếp xúc và chuyện trò. Cái mặt nạ của Minh từ từ rớt xuống. Minh lộ nguyên hình là một tay bỉ ổi bậc nhất, và độc chiêu của Minh là ngậm máu phun người và vu oan giá họa cho người khác. Một điều nguy hiểm nữa là Minh không bao giờ nhìn nhận cái sai trái của mình, mà tìm cách lấp liếm. Là một con người sống vô trách nhiệm mà nhóm bạn mới của Minh đã phát hiện ra. Trước giờ Minh, với vẻ ngoài cùng sự hiểu biết của mình, đã lấy được cảm tình của biết bao cô chú bác, nhưng với những người trẻ tuổi thì Minh chưa bao giờ lấy lòng được ai ngoài những người muốn dùng Minh như một công cụ. Và với nhóm bạn trẻ này cũng vậy. Họ là những người có kiến thức, hiểu biết, cộng với sự diễn hài quá tồi tệ của Minh nên cái mặt nạ trên mặt từ từ rớt xuống hết lớp này đến lớp khác. Nhóm bạn mới của Minh rủ nhau không giao du với Minh nữa:

-Ê, cái tay Minh đó là một con người rỗng toét.-Tuấn nói

-Ừ, tôi cũng thấy vậy. Anh ta thuộc loại thùng rỗng kêu to-Hoàng phụ họa

-Rốt cuộc thì thằng chả chỉ có nói không hà, chớ thằng chả chẳng làm được trò trống gì-Hùng bày tỏ cảm nghĩ.

-Tôi đã vài lần góp ý với anh ta về các khía cạnh của công việc, cuộc đời, anh ta chẳng bao giờ nghe tôi, mà còn cho là tôi lên lớp dạy đời-Vũ góp ý.

-Thôi từ đây mình đừng nên giao tiếp với anh ta nữa-Toàn đưa ra đề nghị.


Thế là cả nhóm bạn ấy tách rời Minh ra. Minh cay cú giở mọi thủ đoạn để lôi kéo, cô lập, tách rời họ, nhưng không thành. Không những kế sách không thành công mà Minh còn bị đám bạn ấy công kích trở lại. Thế là Minh giở lại bổn cũ lâu nay, lại đi rêu rao với cả thế giới rằng: "chúng nó ganh ghét tôi, muốn hãm hại tôi." Người không biết chuyện thì thấy tội nghiệp Minh, còn người biết chuyện thì cười vào mặt Minh, một số làm ngơ vì không muốn can dự vào.

Quốc Thái


(Còn tiếp)


Ảnh Mai vàng nhà Đình Bằng

No comments:

Post a Comment