Friday, February 5, 2021

CHUYỆN X X

 CHUYỆN X X

Giờ giải lao

Lang thang trên

Facebook 

Thấy câu nầy

Muốn viết lại đây

Một nhà văn nói như vầy:

"Thi sĩ chỉ biết

Viết bài, viết bài mà thôi

Lòng thì chỉ hướng nội

Bỏ ngoài tai

Chuyện thị phi

Chuyện tha nhân

Không giam mình 

Trong tổ chức

Không bận lòng

Về lời khen chê

Đối với thơ

Của mình." *


Lời nhà văn

Có hay

Ý nhà văn

Có đúng

Nhưng liệu ta suy nghĩ và thực hành điều ấy 

Đúng hay sai

*

Thi sĩ như nhạc sĩ

Là người lo sáng tác

Và luôn muốn cho ra đời những đứa con tinh thần

Hữu dụng và hữu ích

Cho đời thường

Cho tha nhân


Thi sĩ không thể

Viết thơ bừa

Ý từ bậy

Và vô trách nhiệm với đứa con tinh thần của mình


Thi sĩ

Là người cầm bút

Ắt phải dùng ngòi bút của mình 

Để phê phán thói hư tật xấu

Ca ngợi cái hay, cái đẹp

Là thi sĩ chân chính

Không thể làm ngơ trước những bất công

Những thói hư tật xấu của đời thường


Là thi sĩ

Ắt cần nên có

Cái tâm

Đối với tha nhân

Và có trách nhiệm

Với bản thân mình

Cũng như gia đình, cộng đồng, và xã hội


Là thi sĩ

Không bận tâm đến chuyện người khen chê thơ của mình

Là điều tốt

Nhưng không vì thế mà ta cứ viết bừa, viết đại

Không tiếp thu

Lời chê

Mà chỉ nhận

Tiếng khen


Khi một thi sĩ

Làm thơ

Phổ biến đến đại chúng

Cần phải đặt mình vào trong vị thế của độc giả

Cũng nên phải

Theo thị hiếu của thời đại 

Mà sáng tác


Là thi sĩ

Nên gạt bỏ cái tôi

Biết lắng nghe

Lời đóng góp

Khen chê

Mà thay đổi 

Hay chỉnh, sửa

Để phát triển

Để tiến bộ

.....

Trên đời này

Có rất nhiều

Câu nói hay và ý nghĩa

Nhưng khi ta

Tiếp thu và thực hành

Nó lại sai đường hướng


Là thi sĩ

Hãy dẹp bỏ cái tôi

Mở rộng tầm nhìn

Nhận lời khen chê, phê bình

Để hoàn thiện hơn trong tương lai

*

Tôi không là thi sĩ

Nên chỉ viết

Điều mình nghĩ suy

Để chia sẻ 

Với bạn bè cùng chí hướng...

Thế thôi

Quốc Thái


*Một nhà văn Pháp có viết rằng (nguyên văn): Nhiệm vụ của nhà thơ là sáng tác, sáng tác và sáng tác. Chỉ hướng nội, không vọng ngoại. Ko để tâm vào chuyện thị phi, chuyện tha nhân. Ko nhốt mình trong tổ chức. Không bận lòng về người khen kẻ chê thơ của mình.

**Có vài chữ tôi cố tình lặp đi lặp lại để nhắc nhở những ai mang chức danh "thi sĩ" mà cái tôi quá to lớn, và luôn coi mọi góp ý trái chiều với mình là thù nghịch...


Ảnh trang VHNT TT


No comments:

Post a Comment