Monday, October 10, 2022

Tản mạn cuối tuần: CÂU CHUYỆN BÊN ĐỜI (3)

 Tản mạn cuối tuần: CÂU CHUYỆN BÊN ĐỜI (3)


Thoáng một cái đã tháng Mười rồi. Tháng Mười có hội lễ Ma nên đâu đâu cũng thấy hình ảnh ma quái, từ trong sân nhà, ngoài ngõ, cho đến các siêu thị, khu mua sắm, giải trí, ăn uống. Tháng Mười cũng là tháng của mùa Thu, nên người ta trang trí nhiều về khung cảnh mùa thu như lá vàng, bí đỏ, v..v.... Tháng Mười ông Mặt Trời đi ngủ sớm, nên ngày trở nên ngắn hơn, và đêm dài hơn. Chính vì thế mà dân gian có câu: tháng Năm chưa nằm mà sáng, tháng Mười chưa cười đã tối.


Cơn bão Ian đã đi qua để lại nhiều hậu quả, và người ta đã cố gắng khắc phục nó nhanh nhất có thể hầu mang lại cuộc sống bình thường cho người dân vùng tâm bão. Những đoàn xe điện lực của các tiểu bang đã ngược về hướng Bắc sau bao ngày cùng các công ty điện lực của tiểu bang Florida sửa chữa lại hệ thống điện đã mất đi do bão. Những chiếc xe hơi cá nhân xuôi Nam trở về nhà trên các xa lộ sau bao ngày lánh bão. Từng dòng xe nối đuôi nhau trên những con đường cao tốc, nhưng đôi khi cũng bị kẹt lại do lượng xe quá nhiều.


Vừa qua phái đoàn các cộng đồng người Việt trên khắp tiểu bang Florida đã cùng nhau về vùng tâm bão để hổ trợ thực phẩm và nước uống cũng như giúp điền các giấy tờ xin trợ cấp từ chính phủ đã làm xoa dịu phần nào nỗi đau của người dân nơi đây.


Cuối tuần các siêu thị đông hơn mọi khi do dân chúng được hưởng khoảng trợ cấp từ chính phủ sau cơn bão. Tiền trợ cấp thực phẩm được gởi thẳng vào tài khoản mà họ đã có sẵn trước đây. Thế là người dân vô tư đi siêu thị để chọn lựa những món hàng mình yêu thích mang về cùng gia đình ăn uống.


Có lẽ sắc dân da đen, mà người Việt hay gọi là Mỹ đen, là sắc dân yêu âm nhạc nhất thế giới. Bởi lẻ bất kỳ một người da đen nào cũng biết hát, nhảy theo điệu nhạc của họ. Trên xe, họ thường gắn dàn máy và loa cỡ lớn quanh xe để chơi nhạc. Có điều là mỗi khi đi hoặc đậu chờ đèn gần những chiếc xe này là mình bị đau đầu ngay bởi âm thanh nhạc quá lớn. Như chiều nay, khi tôi ghé vào một trạm xăng để nạp nhiên liệu cho chiếc xe, thì nghe tiếng bass ầm ầm từ ngoài đường chạy vào. Trên chiếc sport, hai anh chàng Mỹ đen mở nhạc hết công suất, ngồi nhúng nhẩy, và bước xe khỏi xe. Xe tắt máy, nhưng nhạc vẫn mở lớn. Hai anh chàng vừa nhảy vừa huýt sáo và giơ tay chào tôi, tôi chào lại, thì họ rủ tôi nhảy cho vui. Tôi cũng bắt chước họ, chân nhúng nhảy, đầu lắc lắc, tay chỉ chỉ theo điệu nhạc Rap. Họ khoái quá chừng và chạy đến ôm tôi thân thiện trước khi tôi rời đi. Sự việc này làm tôi nhớ lại hồi thập niên 90s của thế kỷ trước. Khi ấy các anh chàng da đen khoái vác cái máy radio cassette bự tổ bố trên vai, vừa đi vừa mở nhạc của họ. Người ta chỉ có thể tiếng tiếng bass bùm bùm nhiều hơn là nghe lời hát. Thỉnh thoảng tôi bắt gặp họ tụ lại và chơi nhạc rất vui. Đến cuối thập niên 90s họ thay thế bằng máy CD đầu câm nghe qua tai nghe. Điều này đã làm giảm đi tiếng ồn âm nhạc đáng kể. Ngày nay với thời đại công nghệ thông tin đỉnh cao, chỉ với một cái điện thoại thông minh bỏ vào túi, qua hệ thống tai nghe không dây, họ có thể tự mình thưởng thức âm nhạc mà không làm phiền đến những người bên cạnh, trừ những anh chàng đi xe hơi và độ thêm giàn âm thanh công suất lớn.

Tôi không biết người Mỹ có thật sự vô tư, an nhiên tự tại hay không, mà tôi rất hiếm khi thấy họ buồn. Dường như họ lúc nào cũng vui vẻ và sống cùng âm nhạc. Họ có thể bước xe khỏi xe nhảy nhót lúc chờ đèn, hoặc nhảy ở giữa công viên, khu shopping, lobby khách sạn.... mỗi khi có một bài nhạc yêu thích. Bạn tôi bị cách chức từ trợ lý giám đốc xuống làm lính trơn mà nó vẫn cười tươi vui vẻ mỗi ngày khi đến nhiệm sở.

Nam giới Mỹ đen còn có một sở thích là mặc quần sệ xuống tận mông để lộ quần lót bên trong. Việc mặc quần rộng quá cỡ này khiến họ có một bộ dạng mắc cười, bên cạnh việc bận áo cũng rộng hơn cơ thể của mình. Với cách mặc quần như thế khiến họ vừa đi vừa nắm lưng quần, cù






















ng đi hai hàng, để quần khỏi bị tuột. Khi vừa đi vừa nắm lưng quần đã chán thì họ thả tay cho quần ngoài vô tư tuột xuống theo bước chân của họ cho đến khi khỏi mông thì kéo nó lên lại. 


Cuộc đời luôn có những điều thật khó ngờ. Nhiều khi sự việc ta thấy trước mắt nhưng chưa chắc nó là thật. Một người nhân dáng thư sinh, trí thức, chưa chắc là người tốt. Một gã trọc đầu tay đeo chuỗi hạt, miệng nói đạo pháp chưa chắc đã là người tốt. Một kẻ xâm trổ đầy mình, mặc áo phanh ngực, ăn nói cộc cằn.... chưa chắc là kẻ xấu. Một tình yêu mà người ngoài nhìn vào thấy ấm áp chưa chắc đã hạnh phúc. Vâng đó là những sự việc có thật ở ngoài đời và tồn tại ở khắp mọi nơi.

Có một bà gốc Việt có bốn con vừa ly dị chồng gốc Việt liền bưng ngay một ông chồng gốc Mỹ bản xứ. Thời gian họ cưới nhau chưa đầy một năm. Người vợ sau khi được ông chồng Mỹ giàu có tậu cho một căn tiệm buôn bán, và một căn nhà khang trang cho bốn người con của bà vợ. Sau khi mọi thứ đâu vào đó, bà vợ Việt này đâm đơn ông chồng Mỹ hầu hưởng phân nửa gia tài của chồng. Tiếc rằng bà ấy đã đi sai nước cờ khi tòa phán rằng tài sản của ông chồng có được là trước khi họ thành hôn với nhau, căn tiệm và nhà về mặt pháp lý vẫn là thuộc quyền sở hữu của ông chồng Mỹ. Vì thế bà vợ này trắng tay, căn tiệm và nhà bị lấy lại sau khi đơn ly dị có hiệu lực. Ngẫm nghĩ tôi cũng phục cái ông chồng Việt của bà này khi giả đò ra tòa ly di để vợ mình hợp pháp làm đám cưới với người chồng thứ hai chỉ vì mục đích muốn chiếm đoạt tài sản người khác. Nhưng mà sự đời đâu có dễ ăn như vậy. Đi lấy của người khác làm của mình thì hỡi ôi.... cái giá phải trả ắt là có thôi.


Một con người cũng giống như một quốc gia, một chính thể, khi mình đã có đủ lực và tài thì không cần phải tự mình hoặc nhờ người khác viết bài ca ngợi mình, hay làm những việc để tạo vỏ bọc cho mình là lương thiện, hoàn hảo, có tâm. Nếu bạn có đủ thực lực thì bạn sẽ không phải sợ ai nói xấu, chê bai, dè bỉu, bôi nhọ mình. Chỉ có những kẻ đạo đức giả, bất tài, vô dụng ..... mới luôn lo đề phòng người khác bôi nhọ và nói xấu mình thôi.


Tám già những câu chuyện bên đời cuối tuần giờ cũng đã dài, nên tạm gát lại ở đây. Mến chúc tất cả anh chị em, bạn bè cùng thân bằng quyến thuộc cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc, và bình an.


Quốc Thái



No comments:

Post a Comment