Monday, October 31, 2022

LỄ MA

 













LỄ MA


Hôm nay 31 tháng 10, Hoa Kỳ có lễ Ma, hay còn gọi là Halloween. Vào mùa lễ Ma làm tôi nhớ lại những câu chuyện ma huyền thoại mà hồi nhỏ mỗi tối bọn con nít chúng tôi hay tụ lại để nghe người lớn kể chuyện ma, dù sợ nhưng rất khoái. Nào là có người bị Tây chặt đầu rồi treo ở đầu nhà dài, hay nhà lồng, chợ. Mỗi tối người ấy thành ma hiện về.... nào là các cô nữ sinh tự tử tại trường trung học Tạ Thu Thâu, nay là Lấp Vò 1, đêm đêm giả thành thiếu nữ đón những chuyến xe lôi Vàm Cống - Lấp Vò, rồi con ma vú dài treo mình trên cây sộp, nay đã đốn, ở Thông Lưu, vân vân và vân vân....


























NGHE KỂ CHUYỆN MA


Hồi nhỏ khoái nghe

Kể chuyện ma

Mỗi tối bọn nhỏ

Tụ lại nhà

Có anh Hai Nguyên

Hay kể chuyện

Hoặc Ông Năm Lãng

Nói về ma


Con đường đất nhỏ

Xóm Thông Lưu

Có con ma đó

Vú vu vù

Đêm về thả mình

Chờ người đến

Rồi làm họ chạy

Mẻ đầu u


Ở trước cổng trường

Tạ Thu Thâu

Trên đường liên tỉnh

Tối và rầu

Các đấng mày râu 

Xe lôi khách*

Thường gặp nữ sinh

Chặn đón xe

Dọc đường các cô

Cùng nhau hè

Gỡ bỏ đầu tay hoặc chân

Và cười khúc khích

Giật xe tâng

Chơi đùa đến chán

Rồi biến mất

Khiến tài xế xe

Sợ tè quần


Hồi nhỏ tôi từng

Đã đi qua

Cây sộp lạnh cóng

Nổi da gà

Cắm đầu cắm cổ

Mà lo chạy

Có thấy gì đâu

Một con ma


Cổng trường trung học

Tống hết ga

Chạy qua cái chỗ

Có ma mà

Trong người run sợ

Tay chưn cóng

Cũng chẳng nhìn ra

Nữ sinh ma


Cây sộp trường cũ

Ở quê nhà

Nằm ở hai đường

Huyết mạch nha

Lấp Vò - Vàm Cống ngăn ngay giữa

Đi đến hoặc về

Phải chạy qua


Có nhiều người kể

Đã gặp ma

Riêng tôi chỉ thấy

Người không à

Cho nên chẳng biết

Thật hay giả

Là trên đời này

Vẫn có ma (?)...


Bao nhiêu câu chuyện

Kể về ma

Nhưng người được gặp

Chắc như là

Đã từng nghe kể

Rồi tưởng tượng

Hoặc là phóng đại

"Tôi gặp ma(??)"


Quốc Thái


* Xe lôi, rất thông dụng ở miền Tây. Có hai loại xe lôi đạp và xe lôi máy. Xe lôi đạp là chiếc xe đạp đòn vông gắn thêm cái thùng ở phía sau có thể chở đến 8 người hoặc hàng hóa. Xe lôi máy là chiếc Honda 67 được gắn thêm cái thùng phía sau, công dụng cũng y như xe lôi đạp.



























No comments:

Post a Comment