Thursday, June 2, 2022

Tản mạn THÁNG SÁU

 Tùy bút: 

THÁNG SÁU


Lẹ dữ vậy chèn, mới đó mà đã nửa năm 2022 rồi. Thời gian ơi sao mi đi chi mà nhanh dữ vậy. Đây là câu nói cửa miệng mà tôi thường nói với bạn bè và đồng nghiệp.


Tháng Sáu, sân trường vắng teo vì học sinh đang trong mùa nghỉ hè. Các bài thơ về tuổi học trò, về mùa hè, về hoa phượng.... được nhiều tác giả viết thành thơ văn để nhắc nhớ lại thời xa xưa, thời được gọi là tuổi ngọc, vì là tuổi đẹp nhất của một đời người.


Tháng Sáu về mọi việc vẫn tiếp tục luân chuyển. Trái đất vẫn quay, mọi người vẫn làm việc, vật giá vẫn cứ tăng đều đều, xã hội nhiều bất an, và con người vẫn thích lừa dối, khoe khoang, mà giới bình dân gọi là "nổ".


Cuối tháng 5, tình cờ tôi gặp lại người bạn gốc Việt thời sinh viên sau mươi năm mới gặp mặt kể từ khi ra trường tại một event. Sau lời thăm hỏi về song thân tôi thì cô ấy ca một mạch về hai đứa con của mình. Cái tính này của cô bạn ấy đã có từ xưa khi mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Lúc đó thì bạn luôn tự đề cao bản thân mình, nay chuyển qua con cái, nên cũng chẳng có gì là lạ.

Tôi cũng tình cờ gặp lại thằng bạn năm xưa bị mất việc lúc covid tràn lan khắp nơi. Nó khoe với tôi là nó bây giờ làm quản lý mấy cái "nhà hàng nam nữ". Nó nói kệ, miễn có việc làm là nó mừng rồi. Tôi thấy nó cũng thiệt tình. Câu chuyện tiếp theo, nó khoe con nó đã được học bổng toàn phần vào các trường đại học danh tiếng, cũng mừng cho con của bạn.

Những người bạn ngày xưa thích khoe về bản thân, gia thế, nghề nghiệp .... thì sau mươi năm gặp lại, cái thú khoái ấy vẫn không thay đổi, chỉ có thay đổi duy nhất là chuyển từ bản thân các bạn ấy sang con cái của họ.


Thơ văn ngày nay có đầy trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Làm thơ, đọc thơ không những là thú vui, mà còn để trao dồi, học hỏi, nhắc nhớ kỷ niệm.... của các tác giả cùng bằng hữu của mình. Bên cạnh đó cũng có những người dùng thơ văn để mưu cầu trục lợi cho mục đích riêng của họ. 

Có thơ, ắt phải có những lời bình. Lời bình thơ đôi khi còn tùy thuộc vào cảm xúc của người đọc thơ mà viết nên những lời bình ấy. Tôi đã từng đọc một bài bình thơ trên trang gọi là Văn học tình thơ của Vinh Hồ, với bài bình thơ của Trần Minh Hiền về thơ của Thông Mỹ Linh, mà hai vị này phong là nữ sĩ, nhà thơ, thi sĩ tài ba.... Cảm nhận và bình luận như thế nào thì đó là chuyện của Trần Minh Hiền, tôi không có ý kiến. Nhưng Trần Minh Hiền bảo rằng bài thơ song thất lục bát của Thông Mỹ Linh là đúng niêm luật, và được Vinh Hồ công nhận để giới thiệu thì đó là một sự xem thường quá đáng đối với độc giả của mình. Vì sao tôi nói thế. Vì bài song thất lục bát ấy gieo vần không đúng chỗ, hai câu thất không đúng luật, không ngắt khổ chia câu... mà được cho là đúng niêm luật STLB thì tội nghiệp cho một người được gọi là nhà thơ với hơn bốn mươi năm viết lách, và đọc rất nhiều thơ của các tác giả hằng ngày. Viết bài bình này TMH đã tự đào hố chôn mình vì sự thiếu hiểu biết và xem thường người khác.




(Nếu quý vị nào muốn tìm hiểu hãy tìm trang Vinh Ho trên Facebook sẽ thấy)


Người ta nói: "chơi với bạn tốt sẽ được tốt hơn lên. Chơi với bạn xấu sẽ làm bạn tệ hại hơn rất nhiều." quả đúng chứ không sai chút nào.


Trên đời này, các bậc làm cha mẹ luôn đặt sự quan tâm hàng đầu bằng tình yêu thương vô bờ bến đối với con cái của mình. Thế nhưng cũng không hiếm ông cha bà mẹ chỉ thương con bằng cái miệng và diễn trò thương con trước mặt mọi người. Dĩ nhiên người chứng kiến sẽ nhìn ra được ngay. Họ luôn tìm cách để che đậy cái sự thiếu trách nhiệm đối với con cái của mình bằng nhiều hình thức khác nhau.


Nói dóc, hay láo phét cũng là một căn bệnh của một số người. Có khi họ bố láo mà quên mất đối tượng họ đang tiếp xúc là ai, đã tạo nên một sự lố bịch không thể nào diễn tả được.


Tháng Sáu, đại dịch Covid - 19 vẫn còn lãng vãng đâu đây trên hành tinh này. Tháng Sáu, súng vẫn nổ, và người vẫn chết vì những vũ khí sát nhân. Tháng Sáu vẫn còn hoài những lo toan trong đời sống thường nhật.


Còn rất nhiều điều muốn chia sẻ nhưng thời gian có hạn, tôi đành phải tạm ngưng. Vẫn câu nói cũ. Tháng Sáu, mến chúc tất cả quý bà con, thân bằng quyến thuộc, quý bằng hữu, thi hữu.... được nhiều may mắn và an khang.


Quốc Thái


Ảnh chụp hồi về thăm nhà Bác nhạc sĩ Lmst tại thành phố Palm Coast, Fl.

Ảnh chụp bởi Bác Lmst. Bác ấy đặt tên cho hai tấm ảnh này là: Bao Thai, đầu đội trời, chân đạp đất."

hihi, cháu cám ơn Bác rất nhiều.

No comments:

Post a Comment