Sunday, October 17, 2021

Tản mạn TÁM CHUYỆN


 Tản mạn: TÁM CHUYỆN 


Chủ nhật vừa đi phố vừa dạo Facebook, tình cờ đọc lại đoạn đối thoại giữa cái thằng tui và một vị sư huynh trong làng thơ Đường luật.


Số là tui có mần một vài bài thơ về đội tuyển quốc gia Việt nam tại vòng ba vòng loại khu vực châu Á để lấy vé vào vòng chung kết World Cup 2022. Trong đó có bài viết về đội tuyển quốc gia Việt nam gặp đội Trung Quốc. Trong bài thơ có hai chữ China, tức TQ, tui đã bị vị sư huynh này bắt lỗi là sai vần bởi vì chữ đó đọc là "Chai-nờ" chớ không phải "Chai-na". (???).


Tui rời quê hương mình từ bên kia bờ Thái Bình dương sang bên đây bờ để học hành, sinh sống, và làm việc cũng đã mấy mươi năm. Chẳng lẻ mình lại dốt Anh ngữ, hoặc không theo kịp cái đà văn minh tiến bộ của thế giới, hay sự thay đổi cách đọc tiếng Anh ngày nay (?) Cũng có thể lắm, vì có rất nhiều người Việt bên nầy nói tiếng Anh không giỏi bằng người ở quê mình. Bằng chứng là mấy đứa em cháu tui, sau khi tậu được mảnh bằng cử nhân Anh ngữ, đã nói tiếng Anh như gió.

Còn nhớ, thuở nhỏ ở quê, tui học Anh ngữ theo cách phát âm của người Anh mà không có Thầy Cô nào dạy tui đọc là "Chai-nờ", họ chỉ dạy tui đọc "Chai-na". Mấy mươi năm sinh sống và làm việc phía bên đây bờ Thái Bình dương, tui cũng chỉ nghe người ta đọc là "Chai-na". Vị sư huynh này còn đưa ra phiên âm quốc tế sau khi tui phân tích với anh ta, để chứng minh rằng anh ấy đúng. Không những thế, anh ấy còn đưa ví dụ là người ta chỉ đọc A khi chữ đó đứng ở vị trí thứ hai. Ví dụ "banana, là trái chuối, sẽ đọc là ba na nờ. Má ơi, tui nghe mà lùng bùng lổ tai. Cứ ngỡ mấy mươi năm sống ở nơi nói tiếng Anh mà mình lại bị dốt. Tui bèn đi hỏi mấy đứa nhỏ xem sao. Đám nhóc cười quá chừng bảo rằng ông đó bị hâm 🤣🤣.


Thật sự, tui cũng không biết trình độ Anh ngữ của vị sư huynh này đến đâu mà phát biểu như thế. Và những đường link anh ấy đưa họ cũng không đọc như anh. Nếu thế thì tất cả các chữ như Canada, Australia, Daytona, Florida đều thành Ơ huyền ở cuối chữ hết rồi.


8888 Trưa Chủ nhật zui

17 tháng 10, 2021

No comments:

Post a Comment