Thursday, April 29, 2021

THÁNG TƯ VÀ NỖI BUỒN


 THÁNG TƯ VÀ NỖI BUỒN 2

Một lần nữa tháng Tư lại về đến

Lòng lại buồn, những nỗi buồn không tên

Tháng Tư ấy Sài Gòn đã mất tên

Miền Nam Việt đã thay ngôi đổi chủ


Nghe văng vẳng với muôn lời quyến rũ

Đất nước này làm chủ bởi người dân 

Nhà nước ta chỉ quản lý từng phần

Và đảng Cộng sản sẽ là người lãnh đạo


Cả miền Nam đã tin lời lừa đảo

Quân Cán Chính sẽ nhận được khoan hồng

Gói hành trang cùng đồ ăn thức uống

Để học hành cải tạo chỉ mười hôm


Đảng còn rao với giọng điệu ôn tồn

Cây kim sợi chỉ của miền Nam không lấy

Mà đúng là đâu phải họ nói bậy

Lấy nhà lầu, gom tài sản của dân Nam

Chỉ với kim đâu xứng để mà ham

Đâu giá trị bằng đất đai xe cộ.


Tháng Tư đen Ba vào vòng lao lý

Bị đọa đày khắp đất Bắc xa xôi

Với mỹ từ CẢI TẠO HỌC TẬP thôi

Cũng từ đó Người thân tàn ma dại


Ở quê nhà bọn gian nô vô loại

Chạy đến nhà làm biên bản tịch biên

Kìa cái đài, bàn, tủ, ti vi

Cứ đánh vần như thằng Ty vào lớp Một


Vào năm đó khi tôi tuổi mười một

Đi thăm Ba ở xứ sở thiên đường

Miền Bắc xã hội chủ nghĩa thê lương

Mà tôi tưởng mình vào lầm thế kỷ cũ


Ba tôi đó dáng người trông ủ rủ

Thân thể còn chỉ có da bọc xương

Nghe tên Ba tôi chạy thoắt ra đường

Rồi quay lại vì không nhận ra người sinh dưỡng

Ba tôi đã không còn như tôi tưởng

Đã mất rồi cơ thể của thanh xuân

Bao nhiêu năm bị đày đọa khốn cùng

Nên Ông đã khô cằn đi trước tuổi


Theo năm tháng tôi lớn lên từng buổi

Cũng đến hồi qua hết tuổi thiếu niên

Phải làm đơn đem đến xã để điền

Để làm giấy mình thi vào đại học

Ôi mảnh giấy in màu đỏ của mộc

Kèm theo lời phê độc của công an viên

" Cha Thiếu tá của Ngụy quyền

Đang học tập cải tạo tại miền Bắc."


Tôi được giấy triệu tập ngay tức khắc

Đến công an tỉnh để trình diện nhân thân

Ngày bè bạn hăm hở đến trường Cần (Thơ)

Tôi lặng lẽ cầm giấy đi trình diện


Rồi sau đó lại có thơ từ huyện

Bắt tôi đi lao động đến ba năm

Cho cái gọi nghĩa vụ tựa giam cầm

Đi khai phá đào hầm cuốc đất


Vài hôm sau bọn tay sai tất bật

Súng trên tay lật đật chạy vào nhà

Thằng em tôi mặt mày tá hỏa

Đưa tôi xuống xuồng vượt bến sang sông


Tôi bỗng dưng thành kẻ lắm chữ không

Không hộ khẩu, không giấy tờ, không công việc...

Đến khi làm hồ sơ đi Mỹ

Ba chạy tiền để tôi có giấy tùy thân

Và phải đóng luôn thêm cái phần

Của cái gọi là lao động nghĩa vụ


Bốn mươi lăm năm ngồi nhìn lại

Quê hương tôi đã được những gì

Anh chiến thắng hay chỉ là kẻ bại

Bởi quê hương băng hoại đến hôm nay


Trên quê nhà tôi là kẻ không may

Nhưng xứ Mỹ tôi được nhiều may mắn

Được đào tạo thành một người chính chắn

Với cái nghề điện tử kỷ sư (BS computer science)


Tôi ước mong có thể vẽ hành trình

Bắn vào đầu não bọn quan vô lại

Để chúng biết đường mà sửa sai

Cho dân tộc có ngày mai tươi sáng


Bốn lăm năm rồi chúng không biết chán

Vẫn hân hoan làm bánh vẽ sáng ngời

Để mị dân Việt và toàn cầu thế giới

Bốn mươi lăm rồi các ông hỡi

Hãy làm gì có lợi cho dân

Hãy thôi đi những bánh vẽ to đần

Ngày ông thắng chính là ngày ông bại


Tháng tư kia không vinh quang vĩ đại

Mà là nỗi đau buồn của con cái Việt Nam

...!!!

QThai

No comments:

Post a Comment