Thursday, July 16, 2015

Lòng mẹ Nhạc sĩ Y Vân

Lòng mẹ

Nhạc sĩ Y Vân

***


Y Vân – Wikipedia tiếng Việt









1/. Đàn bầu




2/. Đàn tranh





3/. Đàn nhị







4/. Sáo trúc






5/. Đàn Guitar






6/. Đàn hạ uy cầm - Guitar Hawaii









7/. Đàn Piano








8/. Đàn Organ







9/. Kèn Saxophone






10/. Ca nhạc








Ba thế hệ ca sĩ hát 'Lòng mẹ' gây cảm xúc cho khán giả
 
    Trong đêm chung kết xếp hạng, tiết mục của khách mời tạo ấn tượng cho khán giả bên cạnh phần thi của thí sinh. Bài Lòng mẹ với sự góp giọng của ca sĩ Giao Linh, Uyên Trang, Hoàng Châu, Phương Mỹ Chi nhận được nhiều sự tán thưởng của người xem.
 
19_1421458492.jpg
Từ trái sang: Ca sĩ Hoàng Châu, danh ca Giao Linh, ca sĩ Uyên Trang, Phương Mỹ Chi

VIDEO


    Ca khúc Lòng mẹ của nhạc sĩ Y Vân có giai điệu không cầu kỳ, lời bình dị nhưng giàu hình tượng. Đây là một trong những bài hát ca ngợi tình mẫu tử hay của Việt Nam. Bằng chất giọng khỏe khoắn, tình cảm, ca sĩ Giao Linh mở đầu màn trình diễn dẫn lối cho sự kết hợp tiếp theo của ca sĩ Hoàng Châu và Uyên Trang. Phương Mỹ Chi xuất hiện cuối cùng, thể hiện bản lĩnh tự tin của một giọng ca nhí bên các bậc tiền bối. Cả bốn ca sĩ bè phối nhịp nhàng thể hiện cảm xúc của bài hát.
 
    MC Quyền Linh bày tỏ sự thích thú khi nghe xong bài hát: "Hay quá! lần đầu tiên tôi chứng kiến ba thế hệ ca sĩ cùng hòa chung một ca khúc". Nhạc sĩ Hoàng Nhã - người phối âm, hòa khí cho bài trong chương trình - chia sẻ: "Ý tưởng của tiết mục này là thể hiện sự gắn kết, chuyển tiếp và kế thừa giữa các thế hệ. Những 'cây đa, cây đề' trong dòng nhạc bolero rồi sẽ mất đi nhưng bolero không vì thế mà 'chết'. Thế hệ trẻ vẫn yêu thích, tiếp nối và sẽ là nhân tố tiềm năng cho dòng nhạc này".
 

Giai thoại tác phẩm:

    Nhạc phẩm "Lòng Mẹ" là tác phẩm rất nổi tiếng của Nhạc sĩ Y Vân đã đi vào lòng người qua bao thế hệ với lời nhạc tha thiết nhẹ nhàng và được xem như một trong những ca khúc tiêu biểu, sâu sắc và thiêng liêng nhất về tình mẹ.
 
    Hoàn cảnh mà bài hát này ra đời cũng xuất phát từ câu chuyện có thật, và ông viết bài này để tặng cho chính mẹ của mình để tỏ lòng hiếu kính đối với mẹ.
 
    Theo lời của người thân ông kể lại thì : "Cuối thập niên 1950, ông là nhạc công chơi cho các nhà hàng ở Sài Gòn. Hằng đêm, mẹ ông ở nhà giặt quần áo ở máy nước công cộng, có lần giặt đến 2 giờ sáng thì bị cảnh sát bắt vì tội dám phá lệnh giới nghiêm. Đến sáng ông về nhà, biết chuyện đã khóc và viết ra bài hát Lòng mẹ".

    Cấu trúc không cầu kỳ, lời ca bình dị nhưng rất giàu hình tượng. Có thể nói, đây là một trong những bài hát Việt Nam ca ngợi tình mẫu tử hay nhất: "Lòng mẹ thương con như vầng trăng tròn mùa thu. Tình mẹ yêu mến như làn gió đùa mặt hồ..." Khi viết xong ca khúc, mẹ ông là người đầu tiên được nghe bài hát này và Bà đã khóc khi nghe chính ông hát (năm 1959).
 
    Nhạc sĩ Y Vân mất ngày 28/11/1992, sau một cơn mệt tim nặng. Bà Minh Lâm, vợ cố nhạc sĩ Y Vân tâm sự:
 
“Dạo ấy, đứng trước quan tài của anh đang được quàn tại Hội Âm nhạc TP.HCM, mẹ chồng tôi không hề khóc một tiếng. Có lẽ tất cả nước mắt để khóc thương con, bà cụ đã âm thầm nuốt ngược vào trong. Chúng tôi nghe bà cụ nói : “Người đời thường bảo: Con “đi” trước mẹ là bất hiếu, nhưng mẹ chẳng trách con đâu bởi con đã làm tròn chữ hiếu ngay từ lúc viết xong bài Lòng mẹ”… Con đi trước mẹ nhưng không nợ mẹ, vì mẹ nuôi con 20 năm nhưng con đã nuôi mẹ đến 40 năm.
 
    Khoảng 10 tháng sau, thì mẹ ông mất.





***

No comments:

Post a Comment