Thursday, July 23, 2015

"Bài Tình Ca Quên Lãng"

Xin mời đọc "Bài Tình Ca Quên Lãng" tùy bút Nguyễn văn Hà

 
 
"Bây giờ là 10 giờ đêm. Kể từ giờ phút này xin quý thính giả vui lòng điều chỉnh máy thâu thanh vừa đủ nghe, để khỏi làm phiền hàng xóm đang cần yên lặng nghỉ ngơi"

Có ai còn nhớ câu này khoảng cuối thập niên 60's ở Sài Gòn không?
Và đó cũng là một kỷ niệm chan chứa trong lòng tôi lúc tôi còn là một em bé sống với gia đình trong khu xóm nhỏ Gò Vấp, ngoại ô Sài Gòn năm nào...
 
Xin chào c nhà,

T
ôi không phi là văn sĩ, nhưng thnh thong cũng mun k li cho bn bè nghe nhng chuyn vui bun trong đi sng, đ xã stress!

Hai ba n
ăm trước tôi có ghi li mt câu chuyn, ch là 1 chuyn vu vơ lm cm, nhưng nó đeo đui tôi cũng hơn 30 năm tri!
Xin m
i các bn có rnh thì đc chơi, nếu không xin c delete nha!

Cheeeers qu
í bn,
Nguy
n văn Hà
Melbourne Úc Châu
 
***************************************************
Ký c v mt hành trình 30 năm tìm nhc!
Bài Tình Ca Quên Lãng
  
Vào kho
ng thp niên 60's, lúc còn 13 tui, tôi sng vi ba má tôi trong mt căn nhà nh  Gò Vp, ngoô Sài Gòn.
Mt bui ti hè trong nhà oi bc, tôđem cái radio nh và ghế b ra trước sân nhà, va nghe nhc va nm ng ngoài sân cho đ nóng. 

T
i hôđó cũng như bao nhiêu bui ti khác, ngoô Sài Gòn ha châu chiếu sáng lp lòe trên không. Thnh thong li nghe tiếng đi bác vng v. Nhưng người ta ai cũng quen, coi như mt bui ti bình thường trong thi bui chiến tranh lon lc! 

Trong ti
ếng rè rè ca máy thu thanh bên cnh, tôi cht nghe mt ging ca tht truyn cm, tht da diết ca mt n ca sĩ ct lên vi mt bn nhc tình mi l
 
ường vào tình yêu có trăm ln vui, có vn ln bun, 
Đôi khi nh
m lđánh mân tình cũ
C
ó đau ch thế, tiếc thương ch thế
Khi hai m
ơ ước không chung cùng vui li v... 
  
M
ình vàđi nhau lúc môi còn non tui mng va tròn, 
H
ương thơm làn tóc, nước mt chưa ln khóc, 
Đến nay thì đãđng cay nhiu quá
Th
ơ ngâđi mt trong bước bun gi mi hay...."

  

B
n nhc chm và bun. Tiếng hát ca người n ca sĩ này nghe sao vô cùng tha thiết, n hin hin như ánh sáng ha châu lp lòe trên không, ray rt nhưnhng tiếng súng n xa xa  mp chiến lược gđó
B
n nhc và ging ca liêu trai ca cô ca sĩ này gieo mn tượng ln trong tâm hn ngh sĩ ca tôi t đó.  V sau, tôi khám phá ra người n ca sĩ đó là Thanh Thúy. Còn tên bn nhc và tác gi thì tôi vn chưa biết! Tôđnh bng sau này s tìm hiu thêm cho rõ.
Và đó là nguyên nhân ca c mt công trình dàđăng đng sut my mươi năm tri trong cuđi tôi sau này! 
<~WRD000.jpg>
o O o


Qua  Úc du h
c khong 71-75, có nhng bui ti oi bc trong phòng cư xá sinh viên ni trú, nhìn lên tri cao thy sao tri lp lánh, tôi thường nh đến nhng ngày thơ  ngoô Sài Gòn, nh gia đình và quê hương lúđó vn còn mt mù trong khói la chiến tranh.  Nhng đêm như vy, tôi cũng  hay nh li bui ti hè đêm nào, nm trên ghế b trước sân nhà nghe tiếng hát gi su ca Thanh Thúy! Lúđó tôi ao ướđược nghe li tiếng ca ca Thanh Thúy trong bn nhc bun năm cũ! Nhưng làm sao tìm ra được bn nhc này!? Người Vit Nam mình đâu có my ai  Úc mà hòng tìm vi kiếm!
<~WRD000.jpg>
o O o


Sau bi
ến c tháng 4 năm 1975, chính ph Úc bđu nhn hàng ngàn thuyn nhân Vit Nam đếđnh cư. Người Vit Nam qua Úc cn cù làăn buôn bán, to dng lđi sng m quê hương th hai này. Các thành ph l Úc lúc trước ch lưa thưa vài chc sinh viên Vit Nam du hc, bây gi mc lên nhiu ph Vit Nam, my chc ngàn người Vit Nam cư ng, cng đng Vit Nam sinh hot nhn nhp, tim tùng Vit Nam buôn bán sm ut.
Các tim nhc Vit Nam cũng mc l t khp mi nơi.
 
Lúc đó tôi quyếđnh đi tìm li bn nhc mà tôđã nghe vào năm 1965 do chính Thanh Thúy hát ngày nào!. 

Nh
ưng lp tc tôi có mt tr ngi rt ln là vn chưa biếđược tên bn nhc là gì! (Lúđó chưa có internet, chưa có Google. Nếu có như ngày nay, ch cn kh vài ch trong bn nhc trên Google là hàng trăm kết qu hin ra trong tít tc!). 

M
i ln vào các tim nhc Vit Nam hi mua bn nhc này, tôi c kh s đng trước quy din t v tình tiết bn nhc, hy vng người bán hàng biết! Nhưng tim nào cũng vy, các cô bán hàng thường lđu ngao ngán! Có cô bán hàng, mc dù ch ln hơn tôi vài tui, còn tr li rt thân mt vi tôi:
"Thôi đ khi nàít khách, ch s ráng tìm cho. Em chu khó ch, thnh thong tr li coi ra sao nghe cưng !"
(he he!)
(Chc nh hi còn tr tôi trông rt d thuơng!?)
<image001.jpg>
o O o

Nhi
u năm trôi qua mà tìm kiếm vn hoài công. Mt hôm, khi vào hi thăm v bn nhc nà mt tim nhc ln, cô bán hàng đưa ra mđ ngh thc tế:
"Anh ơi, hay là anh ca th vài câđ em nghe ri em s ráng kiếm cho. Ch anh c đng đó mà din vi t thì làm sao em biếđược bn gì đ kiếm cho anh!"

Nghe cô bán hàng tr
 tuăn nói có duyên, tôi bèn ly hết can đm ct tiếng ca vài câu ngay gia tim:
ường vào tình yêu có trăm ln vui có vn ln bun..."

Khách hàng trong ti
m nghe tôi ca, bu li dòm tôi, làm tôi thy ngượng muđn th !
Nhưng tiếc thay, cô bán hàng nghe tôi ca đã đi cũng lđu chu thua:
"Sorry anh ơi! Em có nghe bn này ri mà sao em cũng không nh tên bn nhc, sorry nghe anh!"
o O o
 
Nhng năm sau đó, tôi phđi làm vi nhiu tiu bang  Úc. Mi lđến Sydney, Brisbane, Adelaide hay Perth, bui chiu sau khi ăn ph trong khu phVit Nam, bao gi tôi cũng đi la cà đến các tim nhc.
<image002.jpg>
 
Và điu bun cười là ln nào trong tim nhc tôi cũng hay hát vài câu ca bn tình ca bt hu này, hy vng ch quán giúp tôi tìđược bn nhđó.
C ln la như vy mà hết năm này sang năm khác, tôđem tiếng ca u su ca tôi hát biu din trên khp các nđường x Úc! (Mà công sc như mò kim dưới bin!)
 
o O o

Nh
ưng dn dà, tiếng ca ca tôi cũng có tác dng hiu qu!
Mt hôm, trong mt tim nh Richmond, khu ph ln ca người Vit Nam  Melbourne, sau khi nghe tôi ca bn nhđó, nhiu khách hàng xúm li bàn bc vi nhau.
 
<image003.jpg>

B
ng nhiên có mt v khách ln tui la lên thích thú, không khác nào Archimede bt ng tìm ra đnh lut v sđy ca cht lõng khi ông nm tm trong bn nước:
"Thôi tui biết ri! Bn nhđó tên là "Bun Trong K Nim" ca Trúc Phương! Bài này Thanh Thúy ca là s dzách!"
 
Tôi mng r cáơn ngườân nhân này ri rít và dc cô bán hàng ráng lc giùm bn nhc.

Nh
ưng... sau khi kiếm ti kiếm lui, cô bán hàng li lđu nói:
"Sorry chú ơi, con không có bn này!"

H
ơi, tiếng ca tr tình ca tôi như dã tràng xe cát biđông. Hơn hai mươi năđi tìm bn nhc, không nhng đã không có kết qu mà li thy cách xưng hôca my cô bán hàng t t thay đi theo giòng thi gian.... Hi thp niên 60 lúc cò Vit Nam, vô tim người ta gi tôi bng con, bng cháu. Lúc qua Úc, trong thp niên 70, h kêu tôi bng em, xưng ch xưng anh. Đến nhng năm 80, my cô bán hàng gi tôi bng anh, xưng em nghe ngt st!. Bây gi, thp niên 1990, 2000, h kêu tôi bng chú, xưng con !
 
o O o

Nh
ưng cuói cùng, cuc hành trình tìm kiếm bn nhc này ri cũng kết thúc vào mt bui ti mùa hè năm 2000  nhà sách Khai Trí, Melbourne.
Khi thy dng tôi bước vào ca tim, ngườđng  quy hàng, mt bác gái ln tui nhn ra tôi, mt khách hàng quá quen thuc, vui cười cho tôi biết tin mng:
"Kỳ này ch có hàng mi v, nhiu CD lm. CD Thanh Thúy có ti khong c chc dĩa, đ ch kiếm cho!"

M
t lát sau, bà y lôi ra mt CD có hình n ca sĩ Thanh Thúy vi bn nhc th 6 tđ "Bun Trong K Nim" ca Trúc Phương!
Tôi nâng niu cái CD trong tay, không biết nên cười hay nên khóc! Tôi đã b gn 30 năm trđi lùng bn nhc này khp nướÚc, đã la cà ct tiếng ca u su ca tôđến vi không biết bao nhiêu cô bán hàng trong các tim nh khp thành ph trên x Úc, cho my c thưởng thc. Mãđến my mươi năđngđng sau,  bn nhc yêu quí này cui cùng mi lt vào tay tôi!  

T
ôi va tr tiến, va ngonh lên trn nhà, thm cáơn Tri Phđã không bđãi người có tm lòng thành! Bà ch tim trao hàng, ngc nhiên không hiu sao người khách hàng này hôm nay có v mng r khác thường so vi bao nhiêu khác hàng khác!
Tôi hí hng đi vi ra xe trong bãđu xe gđó, ri lp tc b CD vào máy hát trong xe đ nghe lin bn nhc lòng này cho tha d.
Bn nhc thâ Cali bên M, tiếng nhc m đu tht hp dn, đ các loi nhc c hòâm ch không đơn gin có mt tiếng đàn guitar như ngày xưa!
Nhưng đến khi nghe Thanh Thúy bđu ca, nhng câu quen thuc mà chính tôđã t ca nhiu ln, tôi cm thy như thiên thn gãy cánh: tiếng ca ca Thanh Thúy trong bài này hoàn toàn khác hn vi tiếng ca Thanh Thúy tôi đã nghe lđu tiên lúc tôi còn 13 tui! Tiếng ca Thanh Thúy bây gi điêu luyn quá, chkhông như tiếng ca ngây thơ ngp ngng e thn ca mt cô ca sĩ tr chưa ai biếđến ngày xưa! Tiếng ca Thanh Thúy thâ mt thính phòng vi máy móc ti tân và mt dàn nhc vĩ đi nhưng sao không din t được tâm s bun ca người nhc sĩ nghèo Trúc Phương?  Tiếng ca Thanh Thúy thượng thng  x Mgiàu sang bây gi sao không da diết như tiếng ca Thanh Thúy phát ra t chiếc máy thu thanh rè rè  đt Sài Gòn nghèo nàn ngày nào! Đêm đó, bu tri GòVp lp lòánh ha châu, xa xa còn văng vng tiếng đi bác vng v thành ph mà !

Tôi c
m thy hơi tht vng vì sau my chc năm tìm kiếm bn nhc "lòng" mà tôi hng mơ ước, gi đây khi lt vào tay li không th hiđược s mong nhca tôi bao lâu nay! Tôi tiếc nghĩ chng thà c sng trong mng mơ mà chc cuđi hng thú hơn thc ti! Chng thà KHÔNG tìđược bn nhc mà tôiđã  t my mươi năm nay, mà ký c tui 13 nghe ging ca liêu trai ca Thanh Thúy ngày xưa vn lưu mãi trong cuđi, trong tim thc!
o O o

R
i tôi tt nhc, nhìđng h thy còn kp gi tr li my tim nhc trên khu ph.
T
ôi bước vào tiLàng Văn đi din, hi thăm xem có nhc Vit Nam nào mi l không? 

C
ô bán hàng tươi cười nói:
"D có cô ca sĩ m Vit Nam tên là L Quyên, hát hay lđó chú!"

Tôi ch
ưa tng nghe tên ca sĩ "L Quyên" bao gi, nhưng thy cô bán hàng tươi cười l phép, tôi c mua ba!

V
ô xe, tôi b L Quyên vào máy hát ri nhn nút chơi nhc, lái xe v nhà. 

Tr
i mùa hè ti nay  Melbourne oi bc quá. Bt máy lnh trong xe lên, tôi cm thy thoi mái d chu, không cn phi "đem ghế b ra trước sân nhà hóng gió" như bui ti hè đêm nà Gò Vp! Khi xe qua Dockland, khu ph sang trng  Melbourne, ánh đèn rc r ca các tòa nhà chc trđô th làm tôi bt giác liên tưởng đến nhng ánh ha châu lp lòđêm nào lúc tôi nm ng trên ghế b ngoài sân nhà Gò Vp. Thnh thong nghe tiếng khán gi xem đá bóng reo hòxa xa t Sports Dome vng li, tôi cht nh đến nhng tiếng đi bác vng v trong nhng đêm bu ngoô Sài Gòn, lúc quê hương còđiêu tàn trong khói la chiến tranh.

Tôi ch
t chép ming mt mình:  ", coi vy mà cũng my chc năm ri còn gì!" 

B
t cht tiếng hát liêu trai ca cô ca sĩ tr L Quyên văng vng trong xe lôi cun tôi tr li vi bn nhc mi:
"Ngườđi, ra đi mãi mãi, chn xưa tôi còn mong ch... 
Ng
ườđi, ra đi mãi mãi, vn không phai m du chân..."


Bài hát ch
m và bun. Tiếng hát trong tro ngt ngào ca cô ca sĩ mi này nghe tha thiết, ân cn, n hin hin như mt ging hát liêu trai. Bt cht tôi nhra, my chc năm v trước, tôi cũng đã tng có cùng mt cm giác tương t khi lđu tiên nghe Thanh Thúy ca bn "Bun Trong K Nim" ca nhc sĩTrúc Phương! 

L
p tc, tôi lt bìa CD ra xem ta ca bn nhc. "Gic Mơ Mùa Thu" ca Võ Thin Thanh! Tôi cht nh thm trong bng, hay đây là Thanh Thúy 1965 ca tôi?! Nếu vy, ln này tôi s khôn hơn trước. Tôi s "burn, copy, backup, bookmark" bn nhc này hay bng bt c cách gì đ tôi không phi b ra my chc năđi tìm nó na!  Và cho chăn, có l tôi cũng s tp hát bài này, đ phòng khi cđến!
o O o

Xe b
đu chuyn ra ngoô thành ph Melbourne. Bu tri hơi ti dn. Bt cht tôi ngng đu nhìn lên màn trđêm.  phía đông, sao tri lung linh lp lánh. Nhìn v vòm tri phía Tây, tôi thy vài ngôi sao hơi lp lòe, m o!

Ti
ếng ca ca L Quyên vn thiết tha đeo đui theo nhp xe.
Trên cao, sao tri vn lung linh lp lánh. Tôi không biết chúng đang khiêu vũ vi bài tình ca ca Võ Thin Thanh, hay đang chp chn vi dòng nhc bun ca Trúc Phương năm nà

    Sáng nay soi kiếng làm chi! 
Gi
t mình t hi "Ai k vy ta?" 
    Hóa ra cũng ch là ta, 
Nh
ưng sao không ging thu xa xưa nào!  
(Nguy
n Văn Hà)

Nguy
n văn Hà
Melbourne Úc Châu
Tái Bút:
Vài tháng sau, tôi "tp" nghe li bài "Bun Trong K Nim" do Thanh Thúy ca  M sau này. Bây gi tôi rt trân quý ging ca ca Thanh Thúy, mi hay cũ, không cn biết! Đi vi tôi, trêđi này không ai ca bn "Bun Trong K Nim" hay bng Thanh Thúy.
And yes, cũng không ai hát bn "Gic Mơ Mùa Thu" hp dn bng L Quyên,  Thanh Thúy s 2 ca tôi !

No comments:

Post a Comment