Friday, July 8, 2016

Truyện ngắn Quốc Thái: Tới số

Tới số

Ông bà An là người con Phật. Dù không thường xuyên đi chùa, ăn chay, nhưng ông bà học được rất nhiều điều Phật dạy. Ông bà luôn tâm niệm rằng tất cả mọi sinh vật trên cõi đời nầy từ côn trùng, động vật, thực vật...đến con người đều có quyền sống và được sống. Và không ai trong chúng ta có thể tước đi quyền sống của bất cứ sinh vật nào. Chính vì điều đó mà ông bà chưa hề giết một con kiến, con ruồi, hay con gián.

Vào một buổi trưa hè oi bức, ông bà tình cờ phát hiện một chú gián trong dĩa đựng ly tách của mình. Ông liền bê nguyên cái dĩa ra sân, bà ra theo, và lấy từng cái ly ra để xuống đất cho chú gián có chổ chạy ra ngoài. Chú gián nhanh chân vọt ra khỏi dĩa đựng ly và chạy lẹ ngược trở lại vào nhà. Nhưng cả chú gián lẫn ông bà An đều không ngờ rằng giờ ra đi của chú gián kia đã điểm vì có chú thằng lằn đang rình rập bên kia. Trong tíc tắc, chú thằng lằn lao ra chộp ngang mình chú gián trong lúc chú chưa kịp vào đến cửa nhà và....vèo...biến vào bụi cây. Ông bà An ngỡ ngàng nhìn nhau. Thế là con gián nầy tới số rồi. Mình cố gắng cứu nó, thì nó lại biến thành miếng mồi cho con thằng lằn.

Thế mới biết mọi thứ trên đời nầy đều có định mệnh....Mọi vật từ cát bụi mà ra...và tất cả đều trở về cát bụi (cái gì cũng phải có trước có sau...mọi thứ từ cát bụi mà ra nên sẽ trở về các bụi...định mệnh đã an bày thì khó lòng cưỡng lại...)
QThai

No comments:

Post a Comment