Thursday, January 25, 2024

Tản mạn: NGÀY XUÂN ĐÓN TẾT

 Tản mạn: 


Hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp. Năm cũ sắp qua đi, năm mới lại về. Cá nhân tôi và gia đình vừa trải qua những đau thương, mất mát lớn nhất của cuộc đời. Thôi thì hãy tạm gác lại nỗi đau này để cùng đón chào mùa Xuân mới, một cái Tết truyền thống của dân tộc mình ở xứ người.

 

NGÀY XUÂN ĐÓN TẾT


Hằng năm cứ vào mỗi tháng Một và tháng Hai dương lịch là bà con hải ngoại nói chung,  thành phố Orlando, hay tiểu bang Florida nói riêng, đều có những chương trình đón Tết rầm rộ từ những show ca nhạc, tiệc mừng Xuân của các hội đoàn, các chương trình Tết ở các chùa, nhà thờ, hội thánh,...., đến các buổi hội chợ Xuân của các cộng đồng người Việt. Đâu đâu cũng chật ních người tham dự.


Tết, là một trong những ngày hội cổ truyền của dân tộc Việt. Cho nên, dù sinh sống ở bất cứ nơi nào trên quả đất, người Việt chúng ta cũng đều vui Xuân đón Tết theo truyền thống và tập tục từ ngàn xưa.


Thành phố Orlando ở tiểu bang Florida. Một tiểu bang nằm trong vùng nhiệt đới có khí hậu ấm áp dễ chịu gần giống như Việt Nam, đặc biệt là vùng Central Florida. Ở đâu có đất lành thì nơi có chim đậu. Chính vì thế mà bà con người Việt về đây sinh sống càng lúc càng đông.


Mừng Xuân đón Tết ở đây có thể kéo dài cả tháng trời từ khoảng sau Tết Tây đến khoảng cuối tháng Hai với nhiều chương trình đặc sắc. Nếu có dư thời gian, bạn có thể tham dự các chương trình mừng năm mới của các cộng đồng người Mỹ gốc Á khác có cùng ngày đón chào năm mới giống chúng ta, như Trung Quốc, Đài Loan, Tân Gia Ba, v.vvv... mà tiêu biểu là ngày diễn hành hằng năm mang tên Dragon Parade.


Cho dù có đi đâu xa thì Tết cũng phải về nhà. Chính vì thế mà nhiều gia đình con cháu trở về sum họp trong những ngày Tết thật là vui nhộn. Có nhiều gia đình gồm ba thế hệ rủ nhau đi du Xuân chụp ảnh lưu niệm thật là vui vẻ và ấm cúng.


Tháng Một dương lịch cũng sắp sửa lùi về hậu trường để bàn giao nhiệm kỳ lại cho tháng Hai, nhưng những chương trình mừng Xuân Quý Mão của người Việt và của các cộng đồng gốc Á vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt là Hội chợ Tết lần thứ ba mươi trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật, 27 và 28 tháng Một do Hội Thánh Philipphê Phan Văn Minh tổ chức, được cho là lớn nhất tại đây. 

Để kết thúc bài viết này, tôi xin chúc tất cả các gia đình Việt Nam trên toàn thế giới luôn được an lành, hạnh phúc, và hưng thịnh.


Quốc Thái

Ngày Rằm Quý Mão


* dưới đây là chương trình Tết của Giáo Xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh Orlando, Fl.

































































No comments:

Post a Comment