Thursday, January 26, 2023

Tùy bút CHƠI CÁ NGỰA


 Tùy Bút: CHƠI CỜ CÁ NGỰA


Hôm nay đi chợ, thấy hộp cờ cá ngựa này, bỗng dưng ký ức vui vẻ ngày xưa ùa về. Nó hiện lên trong trí óc tôi như những thước phim quay chậm ngược về quá khứ, những tháng năm của thế kỷ trước.


Thuở đó những người trong họ chúng tôi thường tụ lại với nhau lúc rảnh rỗi để cùng vui chơi giải trí với đủ các loại trò chơi mà trong đó cờ cá ngựa là món được nhiều người ưa thích nhất trong đó có tôi.


Còn nhớ khi đó Dượng Tư tôi luôn chọn màu đỏ trong mỗi lần chơi. Mỗi khi đá được một con ngựa nào của đối phương, Dượng thường kêu lên: đã tới thế. Và lúc đoàn quân ngựa của Dượng vào hết chuồng, Dượng mừng vui chiến thắng như một em bé nhận được quà vậy. Ngoài Dượng Tư, còn có các Cậu Ba Minh, Cậu Ba Tài, Cậu Ba Xuân, Cậu Thu... cùng các anh em họ của tôi. Nhiều khi hai thế hệ trong Gia tộc cùng ngồi chơi với nhau thật là vui và ấm cúng. Và dĩ nhiên là mỗi người có mỗi phong cách ăn mừng chiến thắng riêng khi đá ngựa đối phương hoặc khi vào hết chuồng. Người thắng cuộc thì mặt mày hớn hở, người bại trận thì mặt buồn so, có khi còn đổ quạu do bị chọc quê, chẳng khác nào các trận thư hùng trên sân cỏ.


Ký ức bao giờ cũng vui vẻ, và hồi ức bao giờ cũng đẹp. Thoắt cái đã mấy mươi năm trôi qua. Nay cũng đã có người đã về với Ông Bà bên kia thế giới.

Khi thấy hộp cờ này, những kỷ niệm xưa chợt ùa về, nên tôi đã mua nó đem về nhà để ôn lại kỷ niệm xưa khi sống trong sự yêu thương đùm bọc của Gia tộc mình.

Còn một chút gì để nhớ để thương.


Quốc Thái

(bài viết hồi Tết năm 2022)

No comments:

Post a Comment