Sunday, January 1, 2023

TẢN MẠN ĐẦU NĂM


 TẢN MẠN ĐẦU NĂM


Hôm nay là ngày đầu tiên của năm 2023. Buổi sáng trời mát dịu, ánh nắng chan hòa, tiếng chim hót líu lo ngoài vườn, những chú sóc chuyền cành đùa giỡn trên những nhánh cây trước sân, tiếng hai chú mèo kêu meo meo xin bữa ăn sáng, và những cơn gió nhẹ thổi qua như xoa dịu những nỗi đau của lòng người trong năm cũ.


Tôi lái xe một vòng quanh thành phố. Một vài cửa hiệu đóng cửa nghỉ Tết, số còn lại vẫn hoạt động như thường lệ. Các công tư sở đều đóng cửa vì hôm nay Chủ nhật mà. Vì ngày Tết Tây rơi vào Chủ nhật nên những ai làm việc theo giờ hành chính sẽ được nghỉ thêm ngày thứ Hai.

Tôi cho xe chạy về khu chợ Việt nam, sau đó là phố Tàu. Ở hai khu vực này rất đông người về đây cùng ăn uống, chợ búa, mua sắm. Tiếng nói cười gọi nhau ơi ới của hai ngôn ngữ Việt Hoa nghe thật vui tai làm cho tôi có cảm giác như đang ở khu Chợ Lớn của Việt Nam vậy. Dạo hai nơi nầy chán, tôi lái xe về thương xá Lotte, hay còn gọi là chợ Đại Hàn, cũng có nghĩa là khu chợ của người Hàn quốc. Nơi đây người đi cũng không thua kém gì phố Việt và phố Tàu. Đặc biệt ở khu vực hàng ăn, người ta ngồi chật kín hết các bàn. Tiếng nói cười ồn ào mà Ba tôi nói có cảm giác như ngồi ở một chợ nào đó ở miền Tây.


Một vòng ngao du, tôi nhận ra rằng ngày Tết Tây xe cộ đông hơn hai ngày lễ Tạ Ơn và Giáng sinh. Phải chăng người Mỹ không ăn Tết vì họ không có Tết như người ta thường nói dí dõm khi chàng trai mời cô gái Hà Nội đi uống nước, và nhận được câu trả lời từ chối: chờ đến Tết Mỹ đi nhé, khi đó em sẽ đi.

Không biết có cô gái Hà thành nào nói vậy không hé(?).


Một chút tản mạn nhân ngày đầu năm chia sẻ cùng bà con và bạn bè khắp nơi.


Quốc Thái


Ảnh tg ngày 1 tháng 1 năm 1993 lúc 25 tuổi


* người Mỹ mê nhất là môn thể thao này, nên ngày những ngày lễ tết, nó là một môn thể thao không thể thiếu được. Bạn bè và người thân có thể tụ lại với nhau vừa xem banh, ăn uống, cụng ly, nói cười vui vẻ.

No comments:

Post a Comment