Saturday, July 20, 2024

tản văn: TRUNG THU ẤU THƠ


 #vuitrungthundv


TRUNG THU ẤU THƠ


Chắc chắn rằng, tất cả chúng ta, ai cũng đều đã trải qua những lần Trung thu hồn nhiên, vui vẻ, và đáng nhớ nhất trong cuộc đời. Tôi cũng không ngoại lệ.


Còn nhớ, thuở ấy, mỗi lần Trung thu, tôi và đứa em trai đều được Ba Mẹ mua cho những cái lồng đèn xinh đẹp để đến đêm Trung thu về nhà Nội ở đường Thoại Ngọc Hầu, Long Xuyên vui chơi cùng các anh chị em. Lúc đó còn nhỏ quá, nên Ba Mẹ chở đi đâu thì anh em tui theo đó. Mà nói thiệt, đi lòng vòng giữa phố thị Long Xuyên xem cảnh Trung thu náo nhiệt cũng vui. Con nít mà, có biết buồn là gì.


Sau ngày Ba sập tiệm, gia đình tôi dọn về quê Ngoại ở chợ Vàm Cống. Khi đó nhà nghèo, nên đến Tết Trung thu, chạy ra quán cà phê xin mấy lon sữa bò, rồi theo mấy đứa trong xóm đục lổ, gắn cây vào, tối đến thắp đèn cầy đẩy đi vòng vòng xóm cũng thú vị lắm. Khi lớn hơn một chút, thì nhờ bạn cắt lon theo đường thẳng đứng, rồi ép hai đầu lon lại, tạo nên một lồng đèn. Lúc ở độ tuổi 12, 13, bắt đầu biết làm lồng đèn ngôi sao, dán giấy màu xanh đỏ, buổi tối cùng đám con nít đốt đèn đi dạo xóm....


Kỷ niệm luôn đẹp. Hồi ức làm cho mình luôn cảm thấy vui khi nghĩ về nó. Vì thời gian và lượng chữ có hạn, nên tôi chỉ viết lên vài điều mà tôi cho là cột mốc của thời ấu thơ trong những mùa Trung thu đáng nhớ.


Quốc Thái 

Ảnh GS

No comments:

Post a Comment