Wednesday, February 7, 2024

Tùy bút: 28 Tết Lunar New year

 Tùy bút:

28 Tết

Lunar New year


Tiểu bang Florida, nằm ở phía Đông Nam Hoa Kỳ, có khí hậu và thời tiết rất giống Việt nam, hay nói cách khác là giống miền Nam Việt nam, quanh năm chỉ hai mùa mưa nắng. Chính vì thế mà những ngày Xuân về Tết đến, ở những vùng có đông người Việt cư ngụ nói riêng, hay người gốc Á đông có phong tục đón mừng năm mới theo lịch âm, nói chung, người ta có cảm giác cái không khí của Tết đang về. Tết đến, người Mỹ gọi là Lunar New year, hay Spring Festival, nhưng người Trung quốc luôn gọi là Chinese New Year, đã khiến cho thế giới lầm tưởng đây chỉ là Tết của người Trung quốc. Những ngày Tết sẽ không thể không có những buổi lễ hội cùng các chương trình mừng Xuân đón Tết với qui mô lớn nhỏ khác nhau.


Tôi có người bạn Mỹ chung sở, ly hôn, và cưới vợ Việt, cũng đã ly hôn, và có bốn con với người chồng gốc Việt. Anh bạn Mỹ này, theo lời cô vợ, đã mua một căn nhà riêng cho bốn người con riêng của vợ. Không lâu sau đó, cô vợ về ở chung với các con khiến anh ta cũng phải dọn theo. Thế là anh ta được ăn Tết Việt, được du Xuân, đi chùa, đi hội chợ v.v... không lâu sau anh hiểu biết nhiều về phong tục tập quán của người Việt, nhưng anh chàng vẫn không thể nói và hiểu được tiếng Việt ngoài hai chữ cám ơn. Anh bạn này thường đùa với tôi rằng: tao ở xứ của tao, trong căn nhà của tao, mà đôi lúc tao cứ tưởng tao đang ở nước ngoài ấy vì khi vợ con tao nói chuyện, tao chẳng hiểu họ nói gì."


Tết ở nơi đây cũng rộn ràng. Bà con đi chợ Tết mua hoa quả, bánh mức, trái cây, nên chợ nào cũng đông đúc, rộn rã tiếng cười.


Đêm giao thừa rơi vào thứ Sáu, mồng Một Tết là thứ Bảy, đa số người Việt được nghỉ làm, nên ăn Tết rất vui. 


Quốc Thái 

Tối 28 Tết

7/2/2024


*đi chợ Tết





No comments:

Post a Comment