Tuesday, February 6, 2024

Tản mạn: TẾT QUÊ NHÀ XUÂN XỨ NGƯỜI

 Tản mạn: TẾT QUÊ NHÀ XUÂN XỨ NGƯỜI


Quý Mão sắp hết nhiệm kỳ. Giáp Thìn sẽ về thay chỗ. Xuân về, Tết đến, người ở quê nhà, kẻ tha phương cầu thực ăn Tết nơi xứ người. Tết quê nhà, Xuân xứ người cũng đồng nghĩa với Tết trong nước, và Xuân hải ngoại... Vậy thì ăn Tết ở đâu vui, ở đâu buồn. Và như thế nào là vui, làm sao gọi là buồn??


Một điều hiển nhiên mà ai cũng nghĩ và đồng tình đó là "ăn Tết ở quê mình vẫn vui hơn." Tôi có nói chuyện với một vài người bạn cũ lẫn mới ở quê nhà, một số bạn nói Tết ở đây bây giờ buồn quá, không giống như ngày xưa. Nhưng có bạn lại bảo "Tết quê mình vui lắm." Hỏi các bạn ở nước ngoài, người bảo thấy buồn, trống vắng, cô đơn. Kẻ bảo rất vui. Vậy thì buồn hay vui là do tâm trạng của mỗi một con người. Hơn ba mươi năm ăn Tết ở nước ngoài, tôi luôn cảm thấy vui vẻ và ấm cúng. Nhưng cái Tết năm nay, với tôi, nó không vui chút nào. Tôi không háo hức để chờ đón ngày Tết như những năm trước đây dù vẫn dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, vẫn cúng kính theo tập tục và truyền thống mà ông bà mình đã bao đời truyền lại. 

Ở hải ngoại có rất nhiều gia đình có đến ba hoặc bốn thế hệ, nên mỗi dịp lễ tết anh chị em con cháu trở về sum họp rất vui, nhưng nếu gia đình đơn chiếc thì cảm giác buồn, trống vắng, và nhớ lại rất nhiều những kỷ niệm về Tết của một thời xa xưa.


Tết là phải về nhà, đó cũng là phong tục tập quán từ của người Việt mình từ thời xưa. Có nhiều người Việt dành những ngày Tết để về nhà, nhưng lại không về Viêt nam, mà về một quốc gia khác. Tôi có vài người bạn Việt sang Mỹ định cư, lập nghiệp, lập gia đình từ những quốc gia bên châu Âu, Nhật Bản, Nam Hàn, và gần nhất là Canada và Mexico thì những ngày Tết họ từ Mỹ bay về với cha mẹ, anh chị em ở các quốc gia nói trên để cùng với gia đình đón Xuân đoàn viên. Cũng có những người Việt bay về Mỹ để đoàn tụ với người thân trong ba ngày Tết từ những quốc gia khác. Thế nên dù ở hải ngoại, những bậc Cha Mẹ có con cái về thăm, hay những ai có Cha Mẹ để trở về thăm trong ba ngày Tết đều cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, và ấm cúng.


Mùng Một Tết năm nay rơi vào thứ Bảy nên có rất nhiều chương trình hoạt động diễn ra trong ngày đầu năm. Ngoài việc đi lễ chùa, nhà thờ, về nhà Cha Mẹ, còn có  những hội chợ Tết, triển lãm, múa lân, đốt pháo.... Có rất nhiều nhóm bạn kéo nhau đi "khai rượu đầu năm" cụng ly bốp bốp, nói cười vui vẻ. Có những ông bố bà mẹ dắt con đi chơi Tết, những đôi tình nhân hẹn nhau du Xuân. Cũng không ít gia đình rủ nhau đi du xuân, ăn uống, xem ca nhạc, hay tụ về nhà cụng ly, chơi lô tô, bầu cua cá cọp, hát karaoke..... với những tiếng cười giòn như pháo Tết.


Nói chung Tết vui hay buồn đều tùy thuộc vào tâm trạng của mỗi chúng ta. Ở bất cứ nơi đâu chúng ta có đầy đủ gia đình, Cha Mẹ, anh em, bạn bè thì ở đó sẽ vui. Còn ngược lại thì chốn ấy rất buồn, bất kể không gian và thời gian. Để kết thúc bài tản mạn này, người viết xin mượn hai câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du:

"Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu

Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ."

 (Nguyễn Du)


Quốc Thái

27 tháng Chạp Quý Mão

6.2.2024


*những ngày giáp Tết tại Orlando
























































No comments:

Post a Comment