Saturday, February 19, 2022

NGÀY RẰM




ảnh chụp tại hội chợ Tết CĐVNTTFL hôm 20.2.2022 nhằm 20 tháng Giêng Nhâm Dần



 Ngày Rằm

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Rằm tháng Giêng. Nhắc đến Rằm lớn, là những ký ức ngày xưa hiện về trong tôi.


Những ngày Rằm lớn trong năm, phố chợ Vàm Cống nhộn nhịp người mua bán. Các hàng quán chay bày bán đủ các loại thức ăn chay. Nhưng vui vẻ và lý thú nhất của bọn trẻ chúng tôi là đi chùa vào buổi tối của những ngày Rằm lớn (tháng Giêng, Bảy, Mười, Chạp). Ngày Rằm trăng sáng vằng vặt như ban ngày. Từ chợ Vàm Cống, bọn con nít có thể men theo con lộ đất cặp bờ sông để đi đến chùa Linh Sơn, và xa hơn một chút là Linh Thứu. Những anh chị lớn hơn, trong tuổi yêu đương, thì đây là dịp để hẹn hò, đi lễ chùa xong, ra ngoài tìm một chổ nào đó tâm tình. Người lớn thì cúng lại. Khói hương nghi ngút. Tôi còn nhớ, có hôm đông người lễ chùa, nên ở chánh điện, người nầy lạy đụng đít người kia....


Ở miền quê, không điện đóm năm xưa, những ngày Rằm như là những ngày lễ hội trong năm. Người đi nườm nượp, hàng quán đông vui. Nhưng có lẻ vui nhất là cái vụ sợ ma khi đi ngang qua cây Sợp (Xộp?). Người ta đồn rằng, ở cây Sợp (hay Xộp) nầy có con ma vú dài (?), chuyên thả mình nhát những người qua đường ban đêm. Cư dân quanh vùng, dù có sợ, nhưng dường như chưa một ai nhìn thấy. Còn người đi bộ, xe đạp, mỗi lần ngang đây là cắm đầu chạy thắng khói. Dù sợ, nhưng mà vui. Và cứ thế mà hù nhau. Mà theo tôi biết thì đó chỉ là tin đồn truyền miệng vì chưa ai bắt gặp bao giờ.


Ngày Tết đã qua, và Rằm tháng Giêng gần kề, một chút ít ký ức xưa xin gởi đến mọi người đọc chơi cho vui và hồi tưởng lại thời con nít của mình hé.


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment