Monday, September 16, 2024

TẢN MẠN: GIỖ

 Tản mạn: GIỖ


Đám giỗ

Là dịp để con cháu tụ về, quây quần bên nhau để trò chuyện và cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống thường nhật

Ngày xưa, khi nhà có đám giỗ rất vui, là dịp để gia đình sum họp. Ngày xưa mỗi lần có giỗ là dâu con,  cháu ruột, cháu họ cùng nhau vào bếp để làm các món ăn, trước cúng, sau cả nhà cùng dùng bữa....

VUI (bắt chước kiểu viết của em trai họ bên vợ Ty sắc)


Hôm nay 14 tháng 8 âl, ngày giỗ lần thứ 15 của Nhạc Phụ đại nhân. Nhạc Mẫu định cúng hôm nay cho đúng ngày, nhưng cậu út nói " thứ Hai không về được." Chính vì thế mà Má thay đổi kế hoạch cúng vào chiều hôm qua. Sáng nay Má đã cúng thêm một lần nữa.

Nghe Nhạc Mẫu nói đêm qua nằm mơ thấy Nhạc Phụ về báo muốn ăn bánh hỏi và bánh xèo. Thế là hôm nay trên bàn có thêm hai món kể trên.

Thời gian nhanh quá, mới đó mà Người đã rời xa 15 năm rồi.

À! Sẵn đây cũng "phe" một tý. Bà tỉnh nhà tui dạo này nấu ăn có vẻ lên tay. Hai bữa cúng giỗ Nhạc Phụ đại nhân, một tay bà tỉnh nhà tui nấu hết những món ăn, ý mà hổng phải, có Nhạc Mẫu phụ cùng các món chay mua ở chùa. Ừa! Bà tỉnh nhà tui một mình làm rất nhiều món, rồi một mình rửa ráy, dọn dẹp.... Toàn bộ chỉ một mình ...

THƯƠNG.


Cách đây một tuần, là sinh nhật của Nhạc Mẫu, bà tỉnh nhà tui cũng đã một mình lăng căng làm những món ăn ngon để mừng sinh nhật Má, được nhiều người khen ngon.... 

(PR sản phẩm nha hihi)

KHOÁI


Đêm qua về, bà tỉnh khóc nhiều vì tủi thân. Vì có những điều không thể nói ra nên đành một mình cam chịu, mà chỉ biết than thở cùng tôi. Vì chỉ có tôi là khán giả trung thành nhất của bà ấy....

THƯƠNG


Đôi lúc nhìn thấy mọi người hời hợt, vô tâm, chỉ biết tránh né làm sao để cho sướng cái bản thân mình mà không hề quan tâm đến người khác một cách chân thành...

NẢN


Mong rằng trong một tương lai gần, khi tuổi đời chồng chất, mọi người biết thật sự quan tâm và lo lắng cho nhau, từ đáy lòng, từ trái tim, chứ không phải từ cái mồm. Và biết có trách nhiệm với người khác. Đừng vì sự vô tâm của mình mà làm tổn hại tinh thần và thể chất của người khác...

MONG


Nhưng niềm mong ấy như là một món hàng xa xỉ, vì cổ nhân có câu: " gian sơn dễ đổi, bản tính nan di." Nhưng dù sao cũng mong điều đó xảy ra...

MONG LẮM THAY


*nhân giỗ Nhạc Phụ lang man chia sẻ cảm xúc.









No comments:

Post a Comment