Wednesday, November 3, 2021

SINH NHẬT BA







 Sinh nhật Ba

4 tháng 11 hàng năm là sinh nhật của phụ thân tôi.

Cách đây gần 80 năm thân phụ tôi đã chào đời tại Long Xuyên, An Giang trong một gia đình nhà giáo (Ông Nội tôi là Thầy giáo và là người đã sáng lập ra trường Tiểu học Bình Thành Tây). Hết trung học, thân phụ tôi đã ghi danh và thi vào trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, khoá 16. Sau những năm tháng huấn nhục, Ông đã ra trường với tấm bằng Cử nhân Khoa học, được đào tạo Văn Võ song toàn, và được điều về Sư đoàn 23 Bộ binh. Trong một đợt hành quân và giao tranh với Bắc Việt, Thân Phụ tôi đã bị thương nặng. Sau đó Ông được điều về làm việc ở hậu cứ. Những năm đầu thập niên 70s, Thân Phụ tôi về làm việc tại quê nhà Long Xuyên, An Giang cho đến ngày cuối tháng Tư, 1975.

Sau cái ngày oan nghiệt ấy, Ba tôi bị bắt vào vòng lao lý, tù khổ sai, dưới mỹ từ "học tập cải tạo" ở tuối 34. Mười năm sau, ở tuổi 44, Ba được thả về, rồi sau đó bị bắt lại khi gia đình chúng tôi đang làm ăn sinh sống tại thủ đô Nam Vang, Cambodia trong đợt truy quét những cựu sĩ quan của QLVNCH tại thành phố này. Hơn một năm không biết tin tức gì về Ba cho đến khi Ông được giải về Long Xuyên. Ba năm sau cái đêm u ám ấy, Ba tôi được trả tự do. Đến năm 1992 Thân Phụ tôi được sang Mỹ định cư trong chương trình HO (và dĩ nhiên là có Mẹ và tôi đi theo)

Cuộc đời Ông, sau những năm tháng chinh chiến ngoài chiến trường để bảo vệ miền Nam tự do là những tháng năm lao tù khổ ải nơi đất Bắc. Khi được định cư tại Hoa Kỳ, đã hơn 50 tuổi, bắt đầu lại cuộc sống mới, vừa làm vừa học để có được chổ đứng trong xã hội tân tiến, hùng cường này. Giờ đây Ba đã ở vào tuổi gần 80, đã nghĩ hưu từ lâu, hàng ngày vui thú điền viên, an hưởng tuổi già.

Một lần nữa sinh nhật Ba lại đến, chúng con kính chúc Ba luôn được nhiều sức khoẻ, bình an, vui vẻ, thân tâm an lạc.

BQK

No comments:

Post a Comment