Thursday, April 21, 2016

Ký Ức Kỳ Diệu về Hội Ngộ Văn Bút Mùa Hoa Anh Đào ở Washington

Ký Ức Kỳ Diệu về Hội Ngộ Văn Bút
Mùa Hoa Anh Đào ở Washington

Nhân dịp Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức sinh hoạt Xuân Họp Mặt, VH Chủ tịch Đăng Nguyên gởi thư mời toàn thể quý văn hữu tham dự Hội Ngộ Văn Bút mùa Hoa Anh Đào ở Hoa Thịnh Đốn.  Quý anh chị từ California và Florida lên chương trình về dự rất sớm.  Ban đầu tôi cũng định đi để đáp lại thịnh tình của VH Đăng Nguyên và quý văn thi hữu miền Đông Hoa Kỳ nhưng nhìn lại thời khóa biểu thì phải chịu thua bởi vì cuối tuần đó tôi lại bận ở Cambridge trọn ba ngày.

Gần ngày Hội Ngộ VB Hoa Anh Đào qua các dịp nói chuyện với VH Nhất Hùng, VH Lãm Thúy, VH Thanh Sơn, VH Vinh Hồ, v.v., tôi bị “rũ rê” ráng ghé Washington để chia vui cùng quý văn thi hữu: “Anh Lợi cố gắng đáp xuống VA dự đêm Văn Nghệ tối Thứ Bảy cho dzui cùng ACE..”  Tôi sắp xếp thay đổi thời khóa biểu và vào giờ chót mới chuyển được ngày về Toronto vào Thứ Bảy thay vì Chủ Nhật.  Nếu tôi đến phi trường Toronto sớm vào thứ Bảy thì kịp để lấy máy bay đi Washington vào lúc 11:00 trưa hầu tham dự Hội Ngộ VB Hoa Anh Đào.

Thứ bảy 9-4-2016 tôi đến phi trường Toronto lúc 3:00 chiều.  Lúc đó chỉ còn chuyến bay của American Airlines đến Washington khoảng 6:30pm trong khi chương trình lại chính thức khai mạc sớm vào lúc 5:30pm.  Mặc dầu trễ và bị cảm nhẹ mà không hiểu tại sao tôi lại bay qua Hoa Thinh Đốn có lẽ chỉ vì nghĩ để chia vui cùng quý anh chị và chúc mừng quý văn thi hữu miền Đông Hoa Kỳ.

Máy bay đáp xuống Ronald Reagan Washington National Airport lúc 6:30pm nhưng ngoài 7:00 tối tôi mới đến được nơi tổ chức.  Vừa vào đến nơi là tôi được Trưởng Ban Tổ Chức VH Hồng Thủy niềm nở chào đón.  Chị hướng dẫn tôi vào một bàn ngồi sát cạnh sàn dạ vũ nhưng khi thấy các văn hữu Đông Nam Hoa Kỳ cách đó khoảng 2 bàn thì tôi xin phép quý khách chung bàn cho dời chỗ về bên đó.

Sat2016April9.1.jpg

Trên bàn tiệc Đông Nam Hoa Kỳ có VH Vinh Hồ, VH Thanh Sơn, VH Châu Hà, vợ chồng VH Mục sư Nguyễn Thành Ngọc, VH Hoa Văn và cháu Lê Ngọc Hân, chị Nguyệt Anh, chị Kim Hạnh và con Lisamarie.  Chúng tôi nói chuyện như pháo nổ thật vui, đặc biệt là lúc tôi nhắc chuyện Quốc Thái ở Orlando có viết cho tôi là “anh nên hỏi bác Hoa Văn về con gái Nha Mân” nổi tiếng đẹp bậc nhất ở miền Tây cho nên tôi đùa về số đào hoa của VH Hoa Văn khi giả vờ xem chỉ tay; cháu LN Hân vội đưa hình lúc VH Hoa Văn còn trẻ trông thật bảnh trai cho nên các anh chị cũng phụ họa thêm vào đề tài này.

VH Vinh Hồ tỏ ý tiếc là tôi đến trễ cho nên không chụp hình chung với anh chị em Đông Nam Hoa Kỳ.  Tôi nói đến được để chia vui cùng quý văn thi hữu là may lắm rồi.  Dứt lời không lâu thì tôi bị MC Nhất Hùng dùng microphone kéo lên sân khấu chụp hình vì chịu khó lặn lội từ Toronto, Canada đến tham dự đêm sinh hoạt của Văn Bút Đông Bắc Hoa Kỳ.

RDMP7471_1.jpg
CT Đăng Nguyên, Nguyễn TT Bình, Dương Thành Lợi, MC Nhất Hùng(Photo by Hội Thơ Ảnh Washington)

Sau khi rời sân khấu VH Đăng Nguyên hỏi sơ về chặn đường đi, tôi trình là VH Đăng Nguyên và VH Hồng Thủy mời thì khó cỡ nào cũng phải ráng đến tham dự, đặc biệt là ở Hoa Thịnh Đốn còn có nhiều văn thi hữu thật hiền hòa.  Khi về đến bàn thì VH Lãm Thúy xuất hiện với nụ cười thật hiền hậu: “Chị có giữ chỗ bên kia bàn của chị cho em.”  Ván đã đóng thuyền Đông Nam Hoa Kỳ rồi cho nên tôi xin lỗi.  Sau đó tôi có đến bắt tay chào phu quân của VH Lãm Thúy để cảm ơn thịnh tình.

Sat2016April9.2.jpg
VH Hoa Văn, CT Vinh Hồ, CT Đăng Nguyên
VH Nguyễn Thành Ngọc, CT Vũ Văn Tùng, Dương Thành Lợi, VH Thanh Sơn

Nhìn chung tôi nhận thấy đêm sinh hoạt thật thành công với khoảng ba bốn trăm khách tham dự ngồi chật cả nhà hàng.  MC Nhất Hùng và MC Kiều Thu chứng tỏ khả năng hướng dẫn chương trình thật chuyên nghiệp.  Ca sĩ Hồ Hoàng Yến và các ca sĩ vùng Hoa Thịnh Đốn hát có sức thu hút đặc sắc.  Màn vũ của Đông Nam Hoa Kỳ được tán thưởng nồng nhiệt, và đặc biệt tôi không ngờ là Mục sư Nguyễn Thành Ngọc ngâm thơ thật là hay trong đêm đó.

Tôi có cơ hội gặp nhiều văn thi hữu như VH Chủ tịch Vũ Văn Tùng, Vũ Tuyết Uyên, Lê Thị Ý, Vũ Bối, Mai Lĩnh, Bùi Dương Liêm, Nguyễn Thị Bé Bảy, v.v.  Tôi có nhắn với VH Nguyễn Thị Bé Bảy về tham dự Trại Hè Văn Bút vào tháng 8/2016 ở Houston để chia vui cùng quý văn thi hữu.  VH Vũ Bối nói chuyện lâu với tôi về nghệ thuật thư pháp.  Gần phút chót lúc ra về tôi mới gặp VH Đoàn Hữu Định bởi vì đêm đó anh phải chia thời gian giữa sinh hoạt của Văn Bút và một đại tiệc khác.

Sat2016April9.3.jpg
VH Đoàn Hữu Định, Dương Thành Lợi

* * *

Tối 9-4-2016 anh chị em Đông Nam Hoa Kỳ về sớm khi màn dạ vũ bắt đầu.  Ở khách sạn chúng tôi thức đến 3 giờ sáng nói chuyện trên trời dưới đất từ những kinh nghiệm sống ở Việt Nam cho đến nghành nghề ở hải ngoại.  Nhiều chuyện vui được các anh chị kể khiến tôi cười đến đau cả ruột gan.

Nhân dịp này tôi mới biết được sơ về quá trình chia ly và sum họp gia đình của Mục sư Nguyễn Thành Ngọc thật là ly kỳ từ những ưu tư chồng bị chết mất xác trong lửa đạn pháo kích cho đến nỗi lo âu của vợ là chồng bị Tàu cộng bắt làm tù binh cho đến ngày phải đóng kịch là con bị bên chồng bắt khi công an địa phương hạch hỏi chị.  Có lẽ đàng sau mỗi người Việt tị nạn là một quá khứ đặc sắc mà chỉ trong những giây phút thật thân tình mới được bày tỏ trọn vẹn.

* * *

Sáng Chủ Nhật 10-4-2016 hai mươi ba (23) anh chị em văn thi thân hữu hẹn nhau tại khu Eden để chuẩn bị cho chuyến du ngoạn thủ đô Hoa Thịnh Đốn.  Vì đông người đến từ khắp nơi cho nên thời giờ hơi co dãn.  Cũng nhờ chờ đợi mà chúng tôi có dịp nói chuyện Văn Bút với VH Đăng Nguyên thật hào hứng ngay trong xe van Đông Nam Hoa Kỳ.  Tôi quả không ngờ VH Đăng Nguyên “có duyên ăn nói” cho nên ai cũng cười thật là vui.

Sunday2016April10.2S.jpg

Khi quý anh chị hiện diện đầy đủ thì dự tính lội bộ từ khu Eden đến trạm Metro East Falls Church mà theo thông tin là chỉ khoảng “15 phút đi bộ” nhưng trời có gió khá lạnh cho nên chương trình đổi sang xe hơi.  Đến trạm East Falls Church vào lúc 11:15 am cho nên tôi phải từ giã quý văn thi thân hữu để ra phi trường trở về Toronto.  Rất tiếc là tôi không có đủ thời giờ để tham dự chuyến du ngoạn thủ đô Hoa Kỳ rồi về tham dự buổi sinh hoạt chung với quý văn thi thân hữu vào trưa hôm đó.  Quả tiếc nhưng biết làm sao hơn.

Trong mấy phút đợi xe điện ra phi trường, VH Hồng Thủy hỏi bánh mì ở đâu để đưa cho tôi một ổ.  Chị Lãm Thúy trao cho tôi gói xôi của chị nấu.  Chị Nhất Hùng cùng vài chị khác “ép” tôi lấy.  Cảm ơn chị Hồng Thủy, chị Lãm Thúy, chị Nhất Hùng và quý chị mà tôi không nhớ tên đã cho tôi một kỷ niệm thật hy hữu chưa bao giờ xảy ra trong đời: đem theo bánh mì và gói xôi ra phi trường.  Có lẽ từ hôm nay mỗi khi ra phi trường là tôi nhớ đến ổ bánh mì và gói xôi tình nghĩa thủ đô Hoa Thịnh Đốn.  Để đáp lại thịnh tình này, vài tuần nữa khi ghé qua thủ đô New Delhi của Ấn Độ, tôi sẽ ráng tìm đặc sản trà Assam chai, Darjeeling chai để khoản đãi quý chị trong Trà Đàm Bạch Yến Hội Ngộ của Trại Hè Văn Bút sắp tới vào tháng 8/2016 ở Houston.

Trong lúc chờ đợi chuyển máy bay ở phi trường New York, Đặc san Văn Bút Miền Đông 2016 vừa nhận được đã cho tôi những giây phút thưởng lãm thật đặc biệt với các áng văn và vần thơ đa dạng đa cảm.  VH Đăng Nguyên nhắc nhở “Cần có Văn Bút hơn bao giờ hết.. Mong quý anh chị em bỏ qua các bất đồng cá nhân, thắt chặt tình đoàn kết.. Mong lắm thay!”  VH Nhất Hùng xác định “Phải trừ cộng, chống quân bành trướng, nối gót tiền nhân cứu nước nhà.”

VH Vũ Hối làm tôi chạnh lòng “có một chiều mình tôi ra biển, ngắm nhìn trời nhìn biển mênh mông, biển đông người sao tôi thấy quá lạc loài.”  VH Cung Thị Lan viết về Má, VH Lê Thị Ý với bài Tháng Tư Tôi Mất Mẹ Hiền và Quê rồi VH Lãm Thúy khẽ nhắn “bởi vì con vẫn hoài bé nhỏ, trong vòng tay mẹ giữa yêu thương”   khiến tôi nhớ đến thân mẫu da diết.  VH Nguyễn Thị Bé Bảy viết về kẻ bội nghĩa quốc gia (chú ý tôi thấy ảnh của một nữ cựu quân nhân thật duyên dáng không đề tên ở cuối bài nhưng tôi đoán có lẽ đó là hình ngày xưa của tác giả).

Thú vị nhất là bài Lấy Chồng Bắc Kỳ của VH Hồng Thủy về chuyện má dặn lấy chồng“người Việt” với những giây phút ngôn ngữ bất đồng Bắc Nam quả thật hay qua văn phong vô cùng dí dỏm của chị.

“Hoa tuyết bây giờ chen tóc trắng,
Nhưng tình vẫn thắm phải không anh?”

(Hoa Tuyết Ngày Xưa, Hồng Thủy)

Tôi cảm ơn quý văn thi hữu Đông Bắc Hoa Kỳ về những giây phút thưỡng lãm khá đặc biệt đó.

* * *

Tôi nghĩ là có lẽ một phần nhờ vào thịnh tình đặc biệt của văn thi hữu miền Đông Hoa Kỳ cho nên khi vừa đáp xuống phi trường Ronald Reagan để tham dự Hội Ngộ Văn Bút Mùa Hoa Anh Đào là tôi nhận được điện thư (email Sat, Apr 9, 2016 6:20 pm) của Bác sĩ Trang Châu từ Montreal cho biết tất cả quý anh chị trong Vùng Quebec (Canada) vừa họp xong và đã quyết định tái gia nhập Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại.  Thật là một tin vui khả trọng cho toàn thể hội viên Văn Bút.

Trước đây vì những lộn xộn triền miên trong VBVNHN, vào ngày 30-9-2007 Trung tâm Quebec của nhà thơ Trang Châu phản ứng bằng cách rút ra khỏi Văn Bút.  Cả năm vừa qua tôi đã vận động để mời quý văn thi hữu Vùng Quebec trở lại sinh hoạt với Văn Bút. Bác sĩ Trang Châu và tôi nói chuyện nhiều lần, có lúc thật lâu, về các vấn đề Văn Bút cũng như những ưu tư của quý anh chị ở Quebec.  Thật đúng là nhờ điềm lành của thịnh tình đoàn kết trong quý văn thi hữu mà đúng vào ngày Hội Ngộ Văn Bút Mùa Hoa Anh Đào ở Hoa Thịnh Đốn, các văn thi hữu bên Vùng Quebec đã bỏ phiếu quyết định trở lại sinh hoạt trong gia đình Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại.

* * *

Cảm ơn đời đã cho tôi cơ hội tham dự Hội Ngộ Văn Bút Mùa Hoa Anh Đào ở Hoa Thịnh Đốn.  Tôi xin tri ân thịnh tình của Chủ tịch Đăng Nguyên vui vẽ mời gọi tao kiến, Trưởng Ban Tổ Chức Hồng Thủy tiếp đón nồng hậu, VH Lãm Thúy nhã nhặn quý mến, anh chị Nhất Hùng nhiệt tình thân thiết cũng như xin chân thành cảm ơn tình nghĩa của tất cả quý văn thi thân hữu đã cho tôi cơ hội ghi lại một kỷ niệm tuy ngắn nhưng thật đẹp trên đường đời nhiều ngõ rẻ vô thường.

Vịnh Thanh Dương Thành LợiTrên không giữa Hoa Kỳ và Gia Nã Đại10-4-2016


Thiên Ân
tạ ân trên khao đời hạnh phúc
ơn chân tình đãi phước bình an
trời bảo bọc bang cương nước Việt
đất bao dung thiên tộc xứ Nam
vạn lý thanh sơn tầm giao hữu
biên thùy nhân dựng lãm thúy hiên
hồ văn thinh lặng cầu tri hữu
hồng thủy mỹ tửu kiến tao nhân
khuyến mắt nâu huyền xuyên thế sự
chí hữu luyện từ cẩn thi văn
tri âm tri kỷ phúc tri giao
quang minh thao họa muôn sự đời
gió bấc bỗng phủ trời băng giá
mưa phùn xá lệ ẩm giang sơn
xứ nam nhơn thán hồn sông núi
lưu vong xa vọng mộng khải hoàn
giữa băng tuyết yên lặng cầu nguyện
quốc thái dân an phố đăng nguyên
bá phú cẩn phát vũ tùng thi
vang vọng vạn thế giác hậu tri
tinh hoa văn hóa thăng tấu khải
phiếm đàn hòa vũ khúc tuyết nga
đệ nhất hùng tâm rũ băng sương
diễm phúc thiên ân xướng mỹ tình
Vịnh Thanh

No comments:

Post a Comment