Thursday, September 7, 2023

Tản mạn: KHUYẾT TỰA 3

 Tản mạn:

KHUYẾT TỰA

(3)


Lâu lâu tám già một bữa nên cứ ngồi viết và viết....


Tháng Bảy âm lịch, mùa lễ Vu Lan, con cái khắp nơi bày tỏ lòng hiếu thảo với bậc sinh thành bằng nhiều cách khác nhau. Có người vui vẻ, hạnh phúc vì còn đủ Cha Mẹ. Có người niềm vui không trọn vẹn khi đã mất đi một người. Có người đôi mắt ngấn lệ bởi vì Cha Mẹ đã về với Ông Bà bên kia thế giới. Tình yêu thương của Cha Mẹ là cao cả, nên mới có câu: "công Cha như núi Thái Sơn, nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra." Ở trên đời này, người cho mình hết tất cả mọi thứ, chắc chỉ có Cha Mẹ mà thôi. Nhưng, việc gì thì cũng có sự ngoại lệ, bởi cũng không hiếm những vị làm cha mẹ mà chẳng hề quan tâm và có trách nhiệm với con của mình. Họ là những con người ích kỷ, chỉ biết có bản thân mình mà thôi. Nếu không có lợi ích cho mình, thì con đẻ của họ, vẫn là con số không to tướng. Loại người này cũng chẳng hề nghĩ đến Mẹ Cha của mình, mà có chăng cũng chỉ là ở chót lưỡi đầu môi, với mục địch lừa bịp thiên hạ mà thôi.

 

Chiều nay trên đường lái xe về mưa quá cỡ thợ mộc, không thấy đường để mà chạy luôn. 

Khi đang lái xe bon bon trên đường, đèn xanh chuyển sang vàng rồi đỏ, nên phải dừng xe. Vừa đậu xe lại thì nghe tiếng bóp còi tin tin phía sau. Tôi nói trong bụng, đèn đỏ thì phải dừng thôi, bấm còi gì cha. Nhìn vào kính chiếu hậu thì bắt gặp anh chàng cảnh sát quay đèn, mở còi hụ. Tôi hơi chột dạ vì nghĩ mình đã chạy quá tốc độ. Khi đèn chuyển xanh, tôi nhá đèn xin đường để tấp vô lề chuẩn bị nhận giấy phạt, thì anh chàng cảnh sát giơ tay lên chào và phóng đi. Hóa ra anh ta mở đèn hú còi để xin đường, làm tôi một phen hồn vía lên mui.

Nhắc chuyện cảnh sát mới nhớ. Cách đây hơn tháng, khi đang bon bon trên đường, rồi vượt qua một chiếc tuần cảnh, bỗng...nghe tiếng còi hụ, nhìn vào kính thấy xe cảnh sát quay đèn chạy sau. Thế là dừng lại. Anh cảnh sát công lộ thành phố đến ra dấu quay kiếng xe xuống và xuất trình bằng lái cùng thẻ bảo hiểm và giấy đăng ký xe. Đoạn anh ta trở lại xe cảnh sát để kiểm tra danh tính của tôi. Mười phút sau, anh ta quay lại hỏi tôi có biết bị phạm lỗi gì không. Tôi không vượt đèn đỏ, không đi quá tốc độ, cũng không lái xe bất cẩn, nên trả lời không. Viên cảnh sát cười và nói đúng vậy, rồi cho tôi biết lý do anh ta chặn xe tôi là vì tôi vượt qua xe cảnh sát. Tôi hỏi bộ không được hả. Viên cảnh sát mới nói rằng, nếu vượt qua xe tuần cảnh tức là đi quá tốc độ giới hạn vì cảnh sát luôn lái xe theo tốc độ đã qui định trên đường. Anh ấy nói tôi may mắn vì anh ấy lái xe dưới tốc độ cho phép nên tôi qua mặt anh là không vi phạm, và không bị lãnh giấy phạt, nhưng cảnh cáo tôi là lần sau nhớ đừng bao giờ vượt qua xe tuần cảnh. Thật hú hồn và cũng vì thế mà được nhét tiền vô túi.      

 

Thôi nhiều chuyện quá rồi, phải dừng thôi. Chúc tất cả mọi người bình an, hạnh phúc, và vui vẻ.


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment