Thursday, September 7, 2023

Tản mạn: KHUYẾT TỰA 2

 Tản mạn:

KHUYẾT TỰA

(2)


Cuộc đời của một con người rất phức tạp. Mỗi một con người dường như hội đủ cả bốn đức tính của thầy trò Đường Tam Tạng: hiền lương nhân từ; nhiều tài năng, biến hóa khôn lường, nghịch ngợm; ham ăn, háo sắc, dối trá; ba phải, rụt rè, không dám bênh vực lẽ phải.... Ngoài ra, chúng ta còn mang đủ các chứng bệnh tham, sân, si, hỷ, nộ, ái, ố. Có rất nhiều người (trong đó....cũng có tôi) thấy được, nói được, nhưng vì là bản chất nên họ không thể nào thay đổi được. Ganh tỵ cũng là một căn bệnh trầm kha mà người ta thường hay mắc phải. Bởi thế cổ nhân mới có câu: "gian sơn dễ đổi bản tính nan di" là vậy.


Với công nghệ thông tin phát triển đến đỉnh cao như ngày hôm nay, hệ thống máy computers, điện thoại đa năng, là thứ không thể tách rời với công việc. Máy computers ngày nay không chỉ có ở trong văn phòng mà nó còn hiện diện cả ở nhà bếp nữa. Tại mỗi nhà hàng trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh kiểu như McDonald's hay Burger King, hoặc hệ thống cây xăng WaWa, hệ thống máy computers được trang bị khắp nơi để người ta có thể làm việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một nhân viên phục vụ thức ăn (nhận đơn đặt hàng, làm thành món ăn) có thể sử dụng từ hai computers cùng một lúc không thua gì nhân viên văn phòng. Nói chung là computers và điện thoại đa năng là hai thứ không thể thiếu trong đời sống hiện đại hôm nay.

Nhớ lại hồi tôi còn đi học, ông Thầy trưởng khoa đã ký được một hợp đồng thử nghiệm cho hệ thống máy thu ngân tự động của hệ thống chợ Winn-Dixie. Chúng tôi đã viết lập trình và thử nghiệm thành công ở một số chợ trong hệ thống siêu thị này. Việc làm này sau đó không được phổ biến vì những vấn đề liên quan....(???). Nhưng ngày nay, sau một thời gian dài hơn hai thập niên, nó lại phát triển mạnh mẽ. Bây giờ người đi chợ, đi mua sắm còn phải biết tự tính tiền và trả tiền cho những món hàng mình đã mua bởi các máy tính tiền tự động hiện diện ngày càng nhiều ở các siêu thị.


Con người từ sau khi trưởng thành bắt đầu làm việc cật lực để kiếm tiền, và kiếm thật nhiều tiền hầu sau này có cuộc sống an nhàn và hưởng phước. Nhưng có ai biết được ngày mai sẽ xảy ra điều gì.... Bạn tôi, một người Mỹ gốc Phi đã làm việc cực khổ suốt mấy mươi năm, rồi cái ngày về hưu cũng gần đến. Anh về lại cố hương để chuẩn bị cho cuộc sống hưu trí của mình. Bỗng.... một đêm kia, anh thấy khó chịu trong người bèn đi khám bác sĩ. Vị bác sĩ báo cho anh một tin sét đánh và yêu cầu anh hãy lập tức về Mỹ trị bệnh. Từ Philippines anh bay về Mỹ trong tâm trạng rối bời. Bác sĩ đã nhiều lần phẩu thuật, chữa trị, nhưng....dấu chấm hết đã gần kề. Bây giờ anh phó mặc cho trời, và sống những ngày còn lại vui vẻ và hữu ích hơn.


Ý chèn, ông Trời làm gì mà gầm gừ dữ. Chắc là ổng sắp đổ mưa đây. Ừa, mưa xuống một chút cũng được cho nó mát trời mát đất. Giờ nghỉ cũng đã gần hết. Thôi tạm dừng nơi đây vậy. Chúc bình an và sức khỏe đến với tất cả mọi người. Hẹn tái ngộ nha.


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment