Saturday, September 30, 2023

Tản mạn : CÂU CHUYỆN BÊN ĐỜI

 Tản Mạn Cuối Tuần

CÂU CHUYỆN BÊN ĐỜI


Một tuần, rồi lại một tuần, lặng lẽ trôi qua. Còn nhớ hồi đầu tháng Sáu tôi có nói: lẹ quá, mới đó mà đã nửa năm rồi. Có anh bạn của tôi bảo là: Bảo mầy chơi ăn gian quá à, cuối tháng Sáu mới nửa năm, bây giờ mới đầu tháng mà. Vậy đó, thoắt cái đã hết tháng Chín rồi. Lẹ ghê.


Lừa đảo, trộm cắp, mánh mun, gian manh, xảo trá.... kể cả những việc làm bất chính, luôn hiện diện ở khắp nơi trên quả địa cầu này, ở đời thường và ngay cả mạng ảo ( các trang mạng xã hội ). Bọn lừa đảo ngày càng xảo quyệt và tinh vi. Trên mạng xã hội Facebook, chúng lấy hình ảnh, rồi mở tài khoản khác, sau đó kết nối, săn mồi, nhắn tin hay gọi video call qua messenger để tống tiền, có khi cả tình lẫn tiền. Bên Úc còn có một kiểu lừa đảo ngoài đời bằng cách nhắn tin cho con gái bảo rằng mẹ đi siêu thị quên mang tiền và thẻ, rồi kêu con gái chuyển khoản vào số tài khoản mà kẻ lừa đảo đã ghi ra trong tin nhắn. Cũng may là điện thoại của bà mẹ có gắn định vị, và đứa con gái đã tìm thấy mẹ mình đang ở nhà chớ không đi siêu thị. Đứa con gọi về nhà kiểm chứng và đúng như thế, mẹ vẫn ở nhà. Hơn nữa, bây giờ đâu cần mang thẻ tín dụng theo bên mình vẫn có thể thanh toàn tiền qua điện thoại đa năng vì đại đa số người đều cài thẻ của họ vào điện thoại. Kẻ lừa đảo này có lẽ không cập nhật thông tin(?) nên không biết hệ thống công nghệ thông tin cao hiện nay hay sao mà dùng chiêu này. Tuy nhiên kế cũ cũng vẫn thành công khi ta vô tình hay sơ ý là sụp bẫy.

Tưởng cũng cần nhắc lại với mọi người rằng, Bảo Thái hiện nay chỉ sử dụng duy nhất và thường xuyên một tài khoản mang tên Bảo Quốc Thái. Tài khoản Bao Thai đã từng bị hack nay chỉ dùng để đăng ảnh về ẩm thực mà thôi. Và tôi chỉ bấm LIKE, bình luận hoặc nhắn tin cám ơn vào messenger chỉ bằng nick Bảo Quốc Thái. Tôi không bao giờ liên kết với thân nhân và bạn bè để xin số code cho email, Facebook với bất kỳ lý do gì, hoặc xin hay mượn tiền, chuyển tiền cho cá nhân tôi hay cho bất kỳ một người nào đó. Sở dĩ tôi nhắc điều này là vì hôm trước có ông anh sinh hoạt chung hội đã bị kẻ nặc danh lấy hình ảnh của tôi với một nick name khác gọi video call qua messenger rồi hacked tài khoản anh ấy do anh ấy tưởng kẻ nặc danh là tôi. Sau đó hắn gọi về thân nhân của anh nầy tại Việt nam và lừa được mười lăm triệu đồng. Khi anh ấy chợt nhận ra giọng Bắc đó không phải của tôi (vì tôi không nói giọng Bắc) thì đã muộn rồi. Thân nhân anh đã bị lừa. Cho nên việc làm của tất cả chúng ta là hãy nên cẩn thận trong mọi tình huống hầu tránh sụp bẫy kẻ lừa đảo.


Mới cuối tháng Tám mà các cửa hiệu đã trang hoàng và bày bán hàng hóa cho lễ Ma rồi. Bên cạnh đó đã có nhiều gia đình cũng đem ma, mộ bia, bí rợ bày binh bố trận ở trước cửa nhà mình để chuẩn bị đón mùa lễ Ma vào cuối tháng Mười sắp đến.


Đài khí tượng thủy văn báo sắp có bão vào miền Trung Florida. Thế là các siêu thị đông nghẹt người đi mua lương khô và nước uống dự trữ. Nước uống ở một số tiệm đã hết sạch. Tình trạng này thường xảy ra mỗi khi có bão đến mặc dù các hiệu buôn chỉ bán giới hạn cho người tiêu dùng, nhưng vẫn không đủ để bán vì số cầu nhiều hơn số cung. Nhưng thật may mắn cho cư dân nơi đây vì  bão chỉ đi lòng vòng ngoài khơi rồi dông ra biển lớn mất dạng, chứ không vào đất liền như năm trước gây thiệt hại rất nhiều cho bàn dân thiên hạ.


Người ta thường nói Cha Mẹ là những người thương con vô bờ bến, luôn hy sinh bản thân mình vì con cái. Tôi có một đồng nghiệp nữ người bản xứ, lúc chưa có con thì cô ấy hay nhởn nhơ la cà sau giờ tan sở, nhưng đến khi có con, mỗi ngày đến giờ tan sở là cô vọt lẹ về Day Care để đón con. Khi con đến tuổi đi học, cô ấy đã quyết định không làm cái nghề kỹ sư IT lương cao mà xin vào làm ở trường học với công việc về ăn uống mỗi ngày cho những học trò nhỏ, chỉ với mục đích được gần gũi con của mình. Có rất nhiều cha mẹ đến trường chờ con tan học sớm hơn hằng giờ đồng hồ để khi con vừa ra khỏi lớp là đã được đón về liền. Thế nhưng có ông ba bà mẹ kia cho rằng hành động đó là ngu xuẩn. Bản thân họ thì lúc nào cũng để cho con họ chờ đến gần một giờ đồng hồ trong khi họ ở nhà ...... chơi. Còn một bà mẹ kia thì không bao giờ đưa đón con đi học, đi bác sĩ, hay tham gia bất kỳ sinh hoạt nào của con nếu event đó không có gì để ăn. Bà này thì không bao giờ biết quan tâm đến ai ngoài bản thân của mình dù đó là người đã sinh ra bà ta, hay người do chính bà ta sinh ra. Bà ấy nằm trong cái diện con người ích kỷ nhất thế gian, thế mà lúc nào cũng khoe rằng mình chăm sóc cha mẹ, con cái chu đáo lắm.


Ái chà, nãy giờ tám cũng hơi nhiều, mà "nói xấu" thiên hạ cũng không ít, hèn chi cánh tay nó mỏi, chứ không mỏi miệng, hihi, thôi dừng gõ tại đây nhé, chứ hổng phải dừng bút, nơi đây, kk. Một tuần nửa chầm chậm đi qua, tuần mới sắp sửa về đến, thân chúc quý bà con, các bạn bè, thi hữu, anh chị em gần xa một tuần mới, tháng mới an lạc viên.


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment