Thursday, September 7, 2023

Tản mạn: KHUYẾT TỰA 1

 Tản mạn: 

KHUYẾT TỰA


Sở dĩ tôi đề là Khuyết Tựa vì thật sự là cái tựa nó bị khuyết. Mà lý do nó bị khuyết là do nó thuộc loại tả pí lù, nghĩa là cái gì hiện ra trong đầu thì viết cái đó thôi.


Hôm nay là những ngày đầu tiên của tháng Chín. Nhiều nơi trời đã vào thu, nhưng nơi tôi cư ngụ vẫn nóng ơi là nóng. Chiều đến thì lại mưa, mưa lớn ơi là lớn.

Mưa về xua đi cái nóng bức làm cho tiết trời mát dịu hơn, hoa lá xinh tươi hơn, cỏ sân nhà mọc lên mau hơn, vì thế mình phải cắt cỏ thường xuyên hơn....


Hồi gần cuối tháng Tám vừa qua, tôi đuổi việc anh chàng giặt ủi quần áo cho tôi. Vì tất cả quần áo tôi mặc đi làm đều do anh thợ giặt ủi này "taking care". Lý do là áo vest thì anh ta giặt không sạch, áo sơ mi ủi không thẳng, quần tây thì cái nào cũng ủi 2 lằn li. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở anh, nhưng chỉ được vài ba bữa thì lại "u như kỹ" tức y như cũ. Có lẻ anh chàng này họ "Nguyễn Y Vân(?)" chăng. Trong lúc chờ đợi có anh thợ khác thì mình phải cực thôi, vì tất cả đều tự làm, nhưng bù lại là vừa ý. Mỗi lần ủi quần áo là tôi lại nhớ đến Cậu Trâm Hoàng, mà ở nhà hay gọi là Cậu Lỉn, con trai út Ông Bà Năm, tức là em bạn dì ruột với Mẹ, của tôi ngày xưa. Còn nhớ lúc đó tôi mới 15, 16 tuổi gì đó, Cậu đã chỉ cho cách ủi quần thẳng ở phần trên bằng cách để cái gối nhỏ vào bên trong quần rồi ủi, cách ủi 2 ống quần sao cho thẳng và không bị 2 li. Cách xịt nước để ủi. Áo thì ủi phần cổ, tay, thân, ... , như thế nào cho thẳng và đẹp. Nói chung đó là bí quyết của một thợ may chuyên nghiệp, nên tôi cứ theo đó mà ủi nên những bộ quần áo ưng ý. Cái vấn đề còn lại là áo vest, bởi áo này không thể tự giặt được. Sau vài tuần với công việc này, cuối cùng tôi cũng tìm được một nơi giặt ủi uy tín để mang đồ đến cho họ mỗi khi cần.


Ngày xưa cứ mỗi cuối tuần thì cha con ông cháu lôi mấy chiếc xe ra rửa, hút bụi, đánh bóng, chăm sóc vườn tược, cắt và tỉa cỏ. Thời gian sau, Ba ngày càng lớn tuổi, con bận học, nên tôi tự làm mọi việc. Lâu ngày dài tháng tôi cũng đuối sức nên đành phải mướn thợ cắt cỏ, còn xe thì đi rửa tiệm. Lần đầu tiên tìm được anh chàng người Huế, mấy tháng đầu, anh làm gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp, tôi rất ưng ý. Sau đó quen dần, anh bắt đầu làm dối. Có lần đi làm về, thấy cỏ cắt lồi lõm, chỗ cao chỗ thấp, tôi gọi nói anh ta đến cắt lại. Anh hỏi "cặt mô?" Lần đâu tiên nghe, tôi hơi bị hú hồn, nhưng đã kịp hiểu. Sau vài lần ảnh lặp lại điệp khúc ấy, tôi đành phải hát bài "Good by my love". Thế là phải tự làm trong khi chờ tìm được người khác. Có đôi lúc ra vườn làm những việc lặt vặt bị mấy con bù mắc nó bu thì lại nhớ Ba hay phàn nàn: nó là bù rãnh chứ mắc gì (mắc nghĩa là bận).


Có ngày nghỉ, tranh thủ thời gian ráp cái bàn và kệ sách... sau vài giờ loay hoay đóng đinh, bắt ốc vít, cuối cùng cũng hoàn thành công việc.


Thời đại ngày nay, có lẽ con người đại kỵ nhất là vấn đề lăng nhăng tình ái. Một hoa hậu tên tuổi nổi tiếng và có nhiều hợp đồng béo bở bỗng chốc đã bị chôn vùi bởi cái chuyện tình ái lăng nhăng. Các nhà thơ xưa nổi tiếng với những bài thơ tình ái ngoài luồng đã không còn thích hợp với thời đại ngày nay. Tất nhiên họ sẽ bị đào thải. Và một anh chàng ngôi sao điện ảnh nọ cũng không ngoại lệ. Tưởng cũng nên nhắc lại, chuyện đã cũ, là vào đầu năm 2020 khi dịch Covid bùng phát, có một vị tên tuổi đứng ra thành lập một trang thơ thu hút rất nhiều thi nhân mặc khách ở Việt nam lẫn Hoa kỳ. Trang thơ có lúc lên đến cả ngàn lượt xem, bình luận, và các hiển thị khác. Rồi một ngày kia, vị chủ trang đạo mạo đã phản bác kịch liệt lời phê bình chân thành và đúng của một vài độc giả khiến mất đi phần nào tình cảm của nhiều người dành cho. Không những thế, ông còn bênh vực cho sự sai trái của hai thành viên trong nhóm đã khiến hầu hết các tác giả quay lưng, chỉ còn lại một số vị theo chủ thuyết "mặc kệ nó" tham gia lấy lệ. Cuối cùng rồi việc gì đến cũng đến, trang thơ ấy chết không nhắm mắt.

Thế mới biết sự băng hoại đạo đức sẽ khiến người ta tẩy chay nó như thế nào....


Xàm một chút cũng đã hết giờ. Thôi thì xin mạn phép dừng gõ nơi đây. Thân mến chúc tất cả bà con, anh chị em, bạn bè những điều tốt đẹp nhất. 


Quốc Thái

No comments:

Post a Comment