Saturday, October 24, 2020

MỌI VIỆC DO DUYÊN và NHÂN SINH

 MỌI VIỆC DO DUYÊN...

(họa bài NHÂN SINH của ts Tuệ Tâm)

Sinh ra trong cõi ta bà

Sống cho thật tốt ấy là nhân sinh

Hữu duyên nên bạn với mình

Nghĩa là ta đã có tình tâm giao

Đôi khi tự ái tào lao

Đành tâm chối bỏ lời trao sĩ hiền

Dẫu chẳng trò chuyện dưới hiên

Nhưng cùng chia sẻ những niềm sướng vui

Không nên chữ mặt chữ tui

Thành người hèn kém ngậm ngùi sân si

Hỉ nộ, ái ố được chi

Khi rời trần thế mà đi có gì

Gắng học hai chữ từ bi

Tâm hồn thanh tịnh du di sáng ngời

Đã lỡ mang kiếp làm người

Có duyên có nợ dẫu đời đồng thau

Bạc vàng rồi cũng phai mau

Từ bi hỉ xả trao nhau an hòa

Lòng người nhân ái thăng hoa

Lòng eo dạ hẹp khổ nhà tất nhiên

Mong người ở khắp mọi niên

Sáng tâm lành bụng bỏ phiền sướng thân

Quốc Thái


P.S.  

Sống trong đời sống

Cần có một tấm lòng

Để gió cuốn đi


*Bài thơ của ts TT thật sâu sắc về triết lý, về nhân sinh quan.... Tg đã bày tỏ cái quan điểm của mình mà riêng cá nhân tôi nghĩ... đáng để cho chúng ta suy ngẫm mà học hỏi thêm hay thực hiện đúng như những gì chúng ta đã biết, đã học, đã nói, nhưng đã làm không đúng.


Người ta hay nói: mọi người chỉ thấy rác ở nhà người ta, mà không thấy đống rác trên đầu mình.. Đúng vậy, ai trong chúng ta cũng thấy cái hay, cái dở, cái sai của người khác, chớ không thấy cái ưu khuyết điểm của chính mình. Nhưng nếu có ai đó cầm chổi quét đống rác trên đầu mình có nghĩa là mình đã được may mắn và hạnh phúc khi được người khác làm sạch rác mà mình không thấy hoặc không biết. Người cầm chổi quét rác nhà mình là người quý mến mình chớ không phải là người ghét mình.


TT, bài thơ của em hay quá nên anh mượn chổ này nói đôi lời về quan niệm và suy nghĩ của anh hầu chia sẻ cùng mọi người.

Anh cảm ơn em đã chia sẻ nha.


Bài Xướng của TT


NHÂN SINH 


       Nhân sinh trong cõi ta bà

Dù không ruột thịt cũng là nhân sinh

       Có duyên tao ngộ ta mình

Ấy là kiếp trước đã tình thâm giao

       Đừng vì những chuyện tào lao

Mà tự đánh mất thanh tao bạn hiền

       Dù chưa gặp gỡ bên hiên

Nhưng mà cũng tỏ nỗi niềm buồn vui

       Đừng vì sĩ diện cái tui

Trở nên ích kỷ, hẹp hòi, sân si

       Tu thân, khẩu nghiệp làm chi

Trăm năm rồi cũng ra đi còn gì

        Dĩ hòa vi quý từ bi

Cho tâm thanh thản, tu di rạng ngời

       Trái đất chín tỷ con người

Nhân duyên có mấy để đời vàng thau

        Hãy vì lương thiện mà mau

Bỏ qua lầm lỗi cho nhau yên hòa

        Việt Nam đất nước ngàn hoa

Tương thân bác ái mọi nhà an nhiên 

        Cao xanh có mắt thường niên 

U mê, giành giựt, tình, tiền...họa thân !...

Tuệ Tâm


Ps:" Sống trong đời sống cần có một tấm lòng 

      Để làm gì ? Ai biết không ? " 24.10.2020

No comments:

Post a Comment