Thursday, October 15, 2020

XH Tuệ Tâm-Quốc Thái

 TẢN MẠN 3

(họa ý thơ Tuệ Tâm)

Ta nhỏ bé giữa trời xa đất lạ

Năm bốn mùa vẫn quầy quả mưu sinh

Mong cho phúc lộc an bình

Mong cho hạnh phúc gia đình ấm êm


Ta nhỏ bé không nhẹ êm như cỏ

Giữa gió mưa mà chẳng có hề chi

Dẫu cho có bị kéo ghì

Nghiêng qua ngả lại tức thì đứng lên


Ta nhỏ bé giữa mông mênh thay đổi

Khi đương thời có hàng khối người theo

Đến khi lâm cảnh túng nghèo

Thì thân côi cút chèo queo một mình


Ta nhỏ bé giữa bình minh sóng vỗ

Hiểu được dòng đời sướng khổ nhục vinh

Đau thương cay đắng cũng mình

Nên ta phải biết bình minh mỗi ngày


Ta nhỏ bé giữa sóng dày biển lớn

Những hư vô, những đau đớn cuộc đời

Học làm thân thể thảnh thơi

Đong đưa ngọn gió xa rời niềm đau....

Quốc Thái


CHÚT TÂM TƯ 


Ta như cỏ cây eo sèo trong nắng hạ

Lầm lũi trơ vơ trăn trở tự hương lòng

Chiều trở gió não nùng khô khốc đứng

Ngóng về đâu vô định cả hoài mong


Ta như sương sớm ẩn mình trong cọng cỏ

Lo sợ bâng quơ ngờ vực chính tâm ta

Hoa chẳng nở cho dù xuân trước ngõ 

Giá lạnh đầy cơn gió bỗng xa hoa


Ta như muông thú chưa hiểu đời thay đổi

Cây cỏ vô tư lạ lẫm với thân mình

Ngơ ngác đứng ẩn mình trong hốc đá

Sợ gió lay lóng ngóng trước hoàng minh


Ta như con sóng tràn về không bến đỗ

Bèo bọt trơ vơ nhô nhấp mãi ven bờ

Đêm cô tịnh sương mờ giăng tứ phía

Chạnh niềm đau mưa gió cũng lờ đờ 


Ta như dòng sông trôi xuôi về biển lớn

Bèo bọt lô xô chao đảo cuốn theo nhau

Chiều vàng võ mây chia vùng sáng tối

Gió đong đưa chia sớt những niềm đau...

Tuệ Tâm


15.10.2020

No comments:

Post a Comment